͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบทางเดินอาหาร ทางสายสำคัญ  (อ่าน 33 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ hs8jai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12750
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ระบบทางเดินอาหาร ทางสายสำคัญ
« เมื่อ: 01 2023-10-01 2023 03:%i:1696104130 »
ระบบทางเดินอาหาร ทางสายสำคัญของร่างกาย ระยะทางยาวไกลถึง 9 เมตร ระบบทางเดินอาหารมิได้มีเพียงแค่กระเพาะ หรือลำไส้อย่างที่คนไม่ใช่น้อยรู้เรื่อง แต่ว่าเป็นทางสายสำคัญที่มีอวัยวะมาก เริ่มตั้งแต่โพรงปากไปจนกระทั่งลำไส้ใหญ่เลยทีเดียว

โพรงปาก (Mouth Cavity)

ระบบทางเดินอาหาร เริ่มต้นที่ช่องปาก ภายในช่องปากก็มีฟันที่ทำหน้าที่บดเคี้ยวของกินให้เป็นชิ้นเล็ก ต่อมน้ำลายก็ผลิตน้ำลายออกมาเพื่อช่วยให้ของกินชิ้นเล็กๆกลุ่มนี้ง่ายต่อการกลืน และก็ยังมีโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีอะไมเลสที่ช่วยย่อยของกินจำพวกแป้งด้วย

หลอดของกิน (Esophagus)

เมื่อพวกเรากลืนอาหารจากโพรงปากผ่านคอลงไปแล้ว ของกินพวกนี้จะถูกลำเลียงผ่านหลอดอาหารลงไปที่กระเพาะ โดยหลอดอาหารจะมีลักษณะเป็นท่อยาวที่เชื่อมต่อระหว่างคอหอยกับกระเพาะ มีกล้ามเนื้อแข็งแรงที่ปฏิบัติภารกิจเป็นหูรูดคุ้มครองไม่ให้อาหารในหลอดของกินย้อนกลับเข้าไปในคอหอย รวมทั้งปกป้องไม่ให้อาหารที่ถูกส่งเข้าสู่กระเพาะอาหารแล้วไหลย้อนกลับไปออกมาที่หลอดของกินอีก

กระเพาะอาหาร (Stomach)

กระเพาะเป็นราวกับที่พักของกินรวมทั้งปฏิบัติภารกิจย่อยของกินด้วย โดยใช้การบีบรวมทั้งคลายตัวเพื่อคละเคล้าอาหารให้ผสมกับน้ำย่อยที่หลั่งออกมาจากต่อมไร้ท่อ ซึ่งจะช่วยย่อยของกินชนิดโปรตีน และก็ซึมซับสารอาหารบางจำพวกที่ดูดซับได้ง่าย ได้แก่ น้ำ แอลกฮอล์ ก่อนจะผลักของกินให้เข้าสู่ลำไส้เล็ก

ตับอ่อน (Pancreas)

ตับอ่อนเป็นอวัยวะบางๆในระบบทางเดินอาหาร อยู่รอบๆหลังกระเพาะอาหารและใต้ตับ ปฏิบัติหน้าที่สำหรับในการผลิตน้ำย่อยซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีหลายประเภท รวมทั้งมีหน้าที่สำหรับเพื่อการย่อยของกินประเภทโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และก็ไขมัน น้ำย่อยที่ผลิตโดยตับอ่อนจะลำเลียงผ่านท่อมาสู่ทางเดินอาหารที่ลำไส้เล็กส่วนต้น

ตับ (Liver)

ตับมีหน้าที่สำคัญในระบบทางเดินอาหารเหมือนกัน โดยการทำหน้าที่ผลิตน้ำดี เพื่อช่วยย่อยไขมันและก็วิตามินบางประเภท น้ำดีที่ผลิตมาจากตับนี้จะถูกเก็บไว้ที่ถุงน้ำดีรวมทั้งลำเลียงไปสู่ทางเดินอาหารรอบๆลำไส้เล็กส่วนต้น

ถุงน้ำดี (Gallbladder)

ปฏิบัติหน้าที่เก็บน้ำดี (Bile) ที่ผลิตขึ้นมาจากตับ รวมทั้งปล่อยน้ำดีเข้าสู่ทางเดินอาหารผ่านท่อน้ำดี เมื่อมีอาหารเคลื่อนผ่านมายังลำไส้เล็กส่วนต้น การหลั่งของน้ำดีจะถูกกระตุ้นเมื่อของกินที่มีไขมันเป็นองค์ประกอบถูกลำเลียงเข้ามาในลำไส้เล็ก

ลำไส้เล็ก (Small intestine)

ลำไส้เล็กเป็นส่วนที่ยาวที่สุดของระบบทางเดินอาหารแล้วก็มีบทบาทสำคัญมากเป็นการย่อยอาหารรวมทั้งดูดซึมของกินที่ย่อยแล้ว โดยลำไส้เล็กจะผลิตน้ำย่อยซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีหลายประเภทเพื่อย่อยสารอาหารทั้งยังโปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และก็ไขมัน การสรุปยที่ลำไส้เล็กถือเป็นการย่อยที่สมบูรณ์รวมทั้งมีการดูดซับสารอาหารจากการสรุปยได้มากที่สุด

ลำไส้ใหญ่ (Large intestine)

เมื่ออาหารที่ถูกย่อยแล้วถูกลำเลียงส่งมาที่ลำไส้ใหญ่ โดยลำไส้ใหญ่จะดูดซับน้ำ เกลือแร่ และวิตามิตบางชนิดเข้าระบบไหลเวียนของเลือดผ่านทางฝาผนังไส้ ส่วนกากของกินต่างๆที่เหลือกจากการสรุปยและก็ซับจะถูกขับออกมาจากร่างกายทางทวารหนัก นอกเหนือจากนั้น ลำไส้ใหญ่ยังเป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์ทั้งที่มีประโยชน์สำหรับการช่วยรักษาสมดุลข้างในลำไส้ใหญ่ รวมถึงแบคทีเรียที่อาจส่งผลให้กำเนิดโรคได้ด้วยเช่นกัน

การดูแลระบบทางเดินอาหารอีกทั้งระบบให้สามารถดำเนินการใส่ประสานกันได้อย่างดี ก็ราวกับได้ดูแลทางหลักของร่างกายเพื่อให้ทุกก้าวของชีวิตมั่นคงแข็งแรง เริ่มทุกเช้าตรู่ด้วย โพรไบโอต้า นวัตกรรมโพรไบโอติกใหม่ที่เหนือกว่าโพรไบโอติก หรือซินไบโอติก แบบดั้งเดิม เพราะมี ไบโอเจนิกส์ ที่ผ่านขั้นตอน Advance Bio-technology นวัตกรรมใหม่ล่าสุดลิขสิทธิ์เฉพาะของโพรไบโอต้าที่ช่วยเสริมการทำงานของจุลชีวันได้อย่างมีเสถียรภาพแล้วก็ประสิทธิภาพมากยิ่งกว่าเดิม ครอบคลุมจุลินทรย์ที่ดีถึง 7+ สายพันธุ์ ในจำนวนมากถึง 20,000 ล้าน CFU โดยเข้าไปปฏิบัติภารกิจซ่อมแซม ดูแล และก็สร้างสภาพการณ์สมดุลให้ระบบทางเดินอาหารรวมทั้งลำไส้ แถมยังเสริมระบบภูมิต้านทานให้ดีอีก ประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับทั้งในทางการแพทย์และก็มาตรฐานระดับสากล  ดูแลระบบทางเดินอาหารทั้งยังระบบได้อย่างง่ายๆแค่เพียงฉีกซองทาน