͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความสำคัญของการมีพากเพียรพัฒนาวิถีชีวิตพวกเราอย่างไร ประสมประสานโลกเดิมกับโลกยุค  (อ่าน 228 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

marrooya77

  • บุคคลทั่วไป
ความสำคัญของการมี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง  หากกล่าวถึงยุคเก่าเราทราบดีว่าชาติบ้านเมืองของพวกเราประเทศของพวกเราเป็นเมืองแห่งทำการเกษตรพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตัวเอง ส่งทอดต่อมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้เราอยู่ได้โดยแทบจะไม่ต้องพึ่งเงินทองวัตถุนิยม




แม้กระนั้นเมื่อโลกแปรไปเราเพียรพยายามพัฒนาตาม แต่ว่าอาจเกิดจากว่า เราทราบไม่ทันต่างชาติ ต่างประเทศพวกเราเริ่มรับความนิยมต่างๆจากต่างประเทศเข้ามา เริ่มเชื่อถือเงินตราแล้วก็นิยมวัตถุซึ่งที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่พวกเราห้ามได้ยาก



แต่ว่าสิ่งที่แปรไปคือวิถีชีวิต พวกเราเปลี่ยนแปลงจากเมืองแห่งทำการเกษตรแล้วก็เริ่มไปสู่อุตสาหกรรมเราทิ้งไร่สวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้เรา เราขายเพื่อมาฯลฯทุนของชีวิตในสมัยใหม่เพื่อให้ได้มาถึงความเห็นด้วยของสังคม ซื้อรถยนต์ซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อไปสู่ธุรกิจผู้รับจ้างอุตสาหกรรม



แม้กระนั้นเวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี วัตถุนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกจบการศึกษามาแต่ว่าก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป หลายๆคนตกงานไม่มีงานทำ หันมองดูกลับมาที่ดินที่เคยมีนาสวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดคนไม่ใช่น้อยตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนและก็ผลตอบแทน พวกเราเปิดรับเอาความเจริญของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่เราขาดความเข้าใจมันก็คล้ายกับยุคก่อนที่เราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดีขึ้นมันก็บางทีอาจใช่ในทางของจำนวนเศรษฐกิจแต่ว่าในทางวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในตอนที่มีโรคระบาดพวกเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้พวกเราสุขรวมทั้งมั่นคงไม่มีอันตรายมากยิ่งกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม



เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดดำเนินการพวกเราก็ไม่มีเงินเมื่อพวกเราไม่มีเงินพวกเราก็ไม่มีเหตุ 4 ปัจจัย 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับบ้านแต่เมื่อกลับมาและจากนั้นก็มีแต่ว่าบ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังแล้วก็คาดหมายว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตัวเองยามอายุมาก ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป



รวมทั้งเชื่อว่าหลายคนใจสลายแต่พ่อแม่นั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาปลอดภัยก็ดีดวงใจแล้วเด็ดผักเด็ดหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวกับข้าวให้ลูกรับประทานมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่เคยทราบว่าการตกลงใจแปลงวิถีชีวิตของเรา มันจะคุ้มกับวันนี้หรือไม่




เวลา ย้อนกลับคืนมามิได้ แต่ตอนวิกฤต มันก็ทำให้เรารู้ดีว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนท้องนา ทำการเกษตรนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวกินยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของพวกเรา อาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าพวกเราจะต้องเริ่มต้นจากวิถีชีวิตพอเพียงเหลือแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยแบ่งปัน มีมากและหลังจากนั้นก็ค่อยขาย และหลังจากนั้นก็ค่อยขยายใครเป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จัก สร้างแบรนด์ของตนเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนถึงไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีเพื่อปรับปรุงชาติ แน่นอนพวกเราบางครั้งอาจจะต้องเริ่มกันใหม่ ในสมัยของพวกเรา ในหยุดของลูกของเรา ในยุคของหลานของพวกเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ จนถึงมีท่านนึงพูดว่า พวกเราสามารถเป็นห้องครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดครั้งนี้ ทำให้ได้เห็นว่าของกิน นั้นมีค่าเท่าไร ทั้งโลกขาดแคลนแต่เมืองไทยสามารถอยู่ได้




เราคงต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าพวกเราควรที่จะใช้วิถีชีวิตของเราอย่างไร ผสมโลกเดิมกับโลกยุคใหม่นำความรู้และก็เทคโนโลยีมาปรับใช้ไม่ต้องพึงพอใจว่าต่างชาติจะคืออะไรเขาปรับปรุงไปไกลมากแค่ไหน เขาจะพัฒนาวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปล่อยเขาไป พวกเรามาเริ่มต้นกันที่ ทำให้ครอบครัวพวกเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินตราไม่ต้องพึ่งวัตถุมากเกินความจำเป็น



การเรียนเรามี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครสวรรค์ และองค์ความรู้อื่นๆและก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ที่สามารถศึกษาได้เอง เอากลับมาปรับปรุงตัวเองพัฒนาเขตแดน เพื่อยืนได้ด้วยตัวของพวกเราเอง ครอบครัวของพวกเราเอง ชุมชนของเราเอง จังหวัดของเราเอง แล้วก็ประเทศของเราเอง เมื่อเรามีอาหาร อย่างต่ำพวกเราก็ไม่ต้องขอคืนดีใครกันแน่ ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุคราวหนึ่ง เราเคยเป็นเมืองอุตสาหกรรมผู้ที่มีความรู้ก็พอมีบ้าง ถ้าเราช่วยเหลือกันแบ่งปันความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านแล้วก็ปรับปรุงเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาอาศัยจากต่างแดนเรามั่นใจว่าคนไทยก็สามารถทำได้

แต่ที่เน้น ในเรื่องของเกษตร เนื่องจากว่าเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตัวเองช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว อยากจะพัฒนา ให้มันดียิ่งขึ้น ที่นี่แหละ พวกเราน่าจะพึ่งหรือขอคำปรึกษาจากผู้ชำนาญจากวิทยาลัยการกสิกรรม ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ เพราะ ได้เก็บเทคโนโลยีและองค์ความรู้ไว้ สอนนักเรียน อีกทั้งในแง่การศึกษาเล่าเรียนและก็ปฏิบัติ หากได้รับข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญก็จะมีผลให้เราทำเป็นรวดเร็วทันใจขึ้นถูกไม่ต้องเสียเวลาลองถูกลองผิดรวมทั้งที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยภูมิ ยังมีนักเล่าเรียนที่กำลังจบการศึกษามีความรู้และมีความเข้าใจ มาช่วยทำให้คำชี้แนะก่อนทีคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : ทำสวน