͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การเล่าเรียนเพื่อหางานทำให้เข้ากับยุค  (อ่าน 250 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป


 
การศึกษาเล่าเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาสหตรัง
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาไท – เทค อุดรธานี มาเลี้ยงชีพส่วนตัวได้เลย
 
และหากปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษากุสุมภ์เทคโนโลยีได้ ซึ่งจะทำให้ มีความสามารถ มากขึ้น
 
และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับอดีตด้วยเทคโนโลยีที่รุ่งโรจน์ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้รู้การศึกษา นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้แสดงว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันเยอะมากที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นเบื้องต้น การปฏิบัติงานจริง กับทฤษฎี ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ แล้วก็เชี่ยวชาญมากขึ้น
 
ถ้าได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกซ้อมกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆนะครับ
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ ราว 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นคนช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
จนกว่าสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากว่ามีราษฎรได้ผลงานก็ว่าจ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง
 
จึงทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะว่าคนในหมู่บ้านปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จำเป็นต้องต่อคิวกัน รวมทั้งทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานเพิ่มเติม แปลงเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องชวนญาติจากต่างจังหวัดมาช่วยกันดำเนินการและก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ปัจจุบันนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะมาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้จบวิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะ ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์เยอะแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ดังนั้นทุกอาชีพจำต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว หากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

Tags : หาอาชีพ,งานเทคนิค,หางานทำ