͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง กังวลวิกฤตยูเครน ขณะเมินจ้างงานแกร่ง  (อ่าน 29 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ PostDD

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14907
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง กังวลวิกฤตยูเครน ขณะเมินจ้างงานแกร่ง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลต่อความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นจากการสู้รบระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครน แม้มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่พุ่งขึ้นเกินคาด

ณ เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.702% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.13%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นักลงทุนยังคงจับตาวิกฤตการณ์ในยูเครน หลังมีรายงานการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน

อย่างไรก็ดี นายราฟาเอล มาริเอโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า เตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน ไม่ได้รับความเสียหายจากการถูกรัสเซียโจมตี และไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถือเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป

นายกรอสซีกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถล่มอาคารฝึกอบรมแห่งหนึ่ง แต่อาคารที่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไม่ได้ถูกโจมตีแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายกรอสซียังเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียได้เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว แต่ก็ยังคงให้เจ้าหน้าที่ของยูเครนปฏิบัติงานในโรงไฟฟ้าต่อไป

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 678,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 440,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%

กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนม.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 481,000 ตำแหน่ง จากเดิมรายงานว่าเพิ่มขึ้น 467,000 ตำแหน่ง และปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนธ.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 588,000 ตำแหน่ง จากเดิมรายงานว่าเพิ่มขึ้น 510,000 ตำแหน่ง