͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การศึกษาเล่าเรียนจะเปลี่ยนไปเพื่อให้อยู่รอด  (อ่าน 253 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป


 
การศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษานาแก
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการศึกษา สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาไท – เทค อุดรธานี มาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย
 
และก็ถ้าเกิดต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาชัยภูมิได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้และความเข้าใจ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอเซีย เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เหมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อโลกได้รู้การศึกษาเล่าเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้แปลว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต คนจำนวนไม่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันจำนวนมากที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งไม่เหมือนกันกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำรากฐาน การปฏิบัติงานจริง พร้อมทั้งทฤษฎี ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ แล้วก็ช่ำชองเยอะขึ้น
 
หากได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกฝนจนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนสามัญเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งโอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นผู้ช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ
 
จนตราบเท่าสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีชาวบ้านเห็นผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกสิ่ง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ รวมทั้งที่สำคัญ ราคาถูก
 
จึงทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะเหตุว่าคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จึงควรต่อคิวกัน รวมทั้งทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยต้องชวนพี่น้องจากบ้านนอกมาช่วยกันดำเนินการและก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ขณะนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากมาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มที่มิได้จบวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือเยี่ยมประสบการณ์มากมายแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นไหมปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย ฉะนั้นทุกอาชีพต้องปรับนิสัยให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าหากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

Tags : หางานทำ