͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ลำดับเหตุการณ์ รัสเซียรุกรบระห่ำ 'บุกยูเครน โจมตีทุกทิศทาง'  (อ่าน 284 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ลำดับเหตุการณ์ รัสเซียรุกรบระห่ำ 'บุกยูเครน โจมตีทุกทิศทาง'
ลำดับเหตุการณ์ วิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียแถลงผ่านทางโทรทัศน์ช็อกชาวยูเครนและชาวโลก เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (24 ก.พ.) ประกาศสงคราม ใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน เพื่อหวังให้ภูมิภาคดอนบัส ทางภาคตะวันออกของยูเครน เป็นเขต ‘ปลอดทหาร’ ไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีรัสเซียประกาศรับรองให้พื้นที่เมืองลูฮานสก์และโดเนตสก์ ซึ่งเรียกกันว่า ภูมิภาคดอนบัส ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนเป็นรัฐอิสระ        รัสเซียบุกยูเครนเต็มรูปแบบ โจมตีทุกทิศทาง
mgwin88
รัสเซียเปิดฉากระดมยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายสำคัญทางทหารและยุทธศาสตร์สำคัญ สนามบิน คลังแสงทางทหาร ในเมืองสำคัญหลายเมืองทั่วยูเครน รวมทั้งกรุงเคียฟ เมืองหลวง และเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด หลังจากประธานาธิบดีปูตินประกาศใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

กองทัพรัสเซียใช้ปฏิบัติการโจมตียูเครนทั้งทางบก และทางอากาศอีกเป็นการโจมตีจากทุกทิศทางทั้งทางภาคตะวันตก ภาคเหนือ และภาคใต้ของยูเครน มีการระดมยิงมิสไซล์ ขีปนาวุธนำวิถี และระเบิดนำวิถีด้วยเลเซอร์ โจมตีหลายเมืองของยูเครน

ขบวนรถถังของรัสเซียซึ่งถูกส่งไปร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่กับเบลารุส ได้แล่นข้ามชายแดนของเบลารุส ติดกับยูเครนทางภาคเหนือเข้ามา และมีการส่งทหารพลร่มโดดร่มชูชีพ มาลงในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครน    ปธน.ยูเครนประกาศกฎอัยการศึก ผู้คนหนีภัยสงคราม ออกจากกรุงเคียฟ
mgwin88 ?????
เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังกึกก้องทั่วกรุงเคียฟ ตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ สร้างความอกสั่นขวัญแขวนให้แก่ประชาชนที่อยู่ในอาการตื่นตระหนกตกใจ มีผู้คนจำนวนมากในกรุงเคียฟ พยายามหนีภัยสงคราม รีบเดินทางออกจากเมืองหลวงทั้งโดยรถไฟและรถยนต์ ส่วนใหญ่มุ่งหน้าไปทางตะวันตก นอกจากนั้น ประชาชนต่างพากันมาถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม จนต้องต่อแถวรอคิวกดเงินจากตู้เอทีเอ็มกันยาว

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ และบอกกับชาวยูเครนว่าอย่าตื่นตระหนก ภายหลังรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน    ยูเครนสูญเสียทหารแล้วหลายร้อยศพ

เดลี่เมลรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทยยูเครน ระบุว่า มีทหารยูเครนสิ้นชีพแล้วหลายร้อยศพ หลังจากถูกรัสเซียโจมตีในช่วงไม่กี่ชั่วโมงแรก ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ยืนยันอย่างเป็นทางการ แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 40 ศพ บาดเจ็บหลายสิบราย

ยิงเครื่องบินรบ ฮ.รัสเซียตกแล้ว 7 ลำ
mgwin
กองทัพยูเครนได้ใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศสกัดกั้นการโจมตีของกองทัพรัสเซีย โดยกองทัพยูเครน เผยว่า สามารถยิงเครื่องบินรบของกองทัพอากาศรัสเซีย ตกไปแล้ว 6 ลำ และยิงเฮลิคอปเตอร์จู่โจมของรัสเซีย ตกอีก 1 ลำ รวมเป็น 7 ลำ    ชาติตะวันตก-สหรัฐฯ ยังใช้เพียงมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้รัสเซีย

รัฐบาลชาติตะวันตกและสหรัฐฯ ยังคงใช้เพียงมาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงต่อรัสเซีย หลังจากประธานาธิบดีปูตินประกาศสงคราม ใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรจะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรรุนแรงต่อรัสเซีย โดยสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวย หรือ G7 เตรียมจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการวางมาตรการตอบโต้รัสเซีย

นอกจากนั้น ประธานาธิบดีไบเดนยังเตรียมจะแถลงต่อชาวอเมริกัน ในวันพฤหัสฯที่ 24 ก.พ.65 ตามเวลาท้องถิ่น เกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะตอบโต้รัสเซียที่โจมตียูเครน

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งต่อสายตรงโทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีปูตินแบบตัวต่อตัวหลายครั้ง บอกว่ารัสเซียต้องยุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน
mgwin88 ?????