͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จบการศึกษาปวชกับการหางานต้องสู้  (อ่าน 318 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kozacoffee

  • บุคคลทั่วไป


 
การเล่าเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน มาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย
 
และถ้าหากต้องการความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุรินทร์ ได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้และความเข้าใจ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาอาชีวศิลป์ เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เสมือนสมัยเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เจริญรุ่งเรือง ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้ทราบการศึกษาเล่าเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้มีความหมายว่าจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต คนจำนวนไม่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันเยอะที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกแตกต่างกับการเรียนสายอาชีพ ที่เน้นฐานราก การกระทำงานจริง กับแนวคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง และก็ชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ถ้าหากได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกฝนจนกระทั่งชำนิชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งโอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นลูกมือ เด็กๆมาจากชนบท อายุ ราวๆ 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นลูกมือคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ
 
จนตราบเท่าสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีชาวบ้านได้ผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาถูก
 
จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
ด้วยเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด มิได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก จำเป็นที่จะต้องต่อคิวกัน แล้วก็ทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานต่อเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยต้องเชิญญาติจากต่างจังหวัดมาช่วยเหลือกันทำงานแล้วก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนของ ช่วงนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากมาซื้อบ่อยครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มต้นที่มิได้จบ
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือเยี่ยมประสบการณ์มากแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย ฉะนั้นทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

Tags : เรียน,อย่างไร