นางอัญชลี จรัสยศวุฒิชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน)กล่าวเปิดประชุมและบรรยายพิเศษ เรื่อง บทบาทธนาคารกรุงไทยในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจระหว่างการระบาดและภายหลังการระบาดของโควิด-19 โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมา ธนาคารได้ให้การสนับสนุนลูกค้าผู้ประกอบการผ่านการให้สินเชื่อและการทำธุรกรรมการเงินต่างๆ โดยดำเนินการสอดคล้องกับมาตรการต่างๆของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น โครงการ
พักทรัพย์พักหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ และยังมีสินเชื่อฟื้นฟู ซึ่งก็เข้าไปช่วยทั้งลูกหนี้ที่เป็นรายบุคคลและผู้ประกอบธุรกิจ ก็ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของลูกค้าได้ดีขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นที่สนับสนุนผู้ประกอบการเฉพาะกลุ่มกับผู้ค้า เช่น ร่วมมือกับเดอะมอลล์กรุ๊ปในการช่วยเหลือลูกค้าเดอะมอลล์ หรือ วงการร้านอาหารก็ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในโครงการจับคู่กู้เงินและสินเชื่อสำหรับธุรกิจเฟรนไชส์ ซึ่งก็สามารถช่วยพลิกฟื้นธุรกิจร้านอาหารได้พอสมควร
ทั้งนี้ การให้สินเชื่อของธนาคารนั้น เราจะให้คำแนะนำเรื่องการบริหารเงินสดหรือเงินทุนหมุนเวียนว่า ควรจะดูแลหรือทำธุรกรรมอย่างไรให้มีความคุ้มค่า โดยสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ การรับจ่ายเงินด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทำให้เรามีข้อมูลอยู่ในถังข้อมูล ข้อมูลนี้มีโอกาสมีส่วนช่วยเหลือในอนาคตในการขอสินเชื่อแบบคลีนโลน
“เพราะยุคนี้เป็นยุคดิจิตอลแล้ว การที่ธนาคารมีแพลทฟอร์มในการทำธุรกรรมต่างๆ ทำขารับขาจ่ายดิจิตอลทั้งหลาย ทำให้เรามีข้อมูล ธนาคารจะนำข้อมูลเหล่านี้ เพื่อวิเคราะห์การทำธุรกิจ และให้สินเชื่อบนข้อมูลเหล่านี้ โดยที่การขอสินเชื่อจะเป็นคลีนโลน นั่นหมายความว่า ลูกค้าไม่ต้องเอาบ้านหรือรถยนต์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่เอาศักยภาพและการซื้อจายคู่ค้าและที่เรามีมาวิเคราะห์กำหนดวงเงิน เพื่อให้มีต้นทุนทำธุรกิจหมุนเวียนต่อไปได้”