͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: %%ไฟสตูดิโอ ถ่ายภาพคน น่าจะต้องมีไฟกี่ดวง  (อ่าน 89 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ catuip888

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปบุคคล ไม่สามารถชี้ชัดได้ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่ช่างภาพต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพต้องการ แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้อุปกรณ์ช่วยสะท้อนแสง





ถ้ามีไฟสตูดิโอ ดวงเดียว จัดแสงอย่างไร ?


ในการจัดแสง ของการถ่ายรูป เราแบ่งความแตกต่างของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงองศาของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาคน ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมล่างหรือมุมบนหน้า มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านซ้าย หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดลักษณะของแสงบนหน้าตาของนายแบบ คนละแบบกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความแรงของแสง ที่ยิงออกมาจาก ไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งมีกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงเพิ่มขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟออกมา อยู่ห่างจากตัวนายแบบมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างมากขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของไฟสตูดิโอ ที่พุ่งไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาแข็ง แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากกว่า เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ เพียง1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 ข้อข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟสตู เพียงแค่1ดวงทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็สามารถทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่มาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของแบบ สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟสตูที่มาจากด้านหน้าตรงๆ มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ คนละทิศทางกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละด้าน ของหัวของตัวแบบ สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละด้าน โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน

บางภาพมีแสงหัวไฟดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงไฟแฟลชอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยริมไลท์ด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงศรีษะของคน





ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟสตู 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้สร้างสรร มากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ ไฟแฟลช 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านข้าง2ข้าง เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีก1ดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางลำตัวมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้ความมืดใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ช่างภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นการดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟแฟลชจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนไฟสตูดิโอน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/