͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จุดสำคัญของการมีมานะพัฒนาวิถีชีวิตพวกเราอย่างไร ประสมประสานโลกเดิมกับโลกยุคใหม่  (อ่าน 131 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kater45

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ความสำคัญของการมี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา  ถ้าเอ๋ยถึงสมัยเก่าเราเข้าใจดีว่าประเทศของพวกเราประเทศของพวกเราเป็นเมืองแห่งทำการเกษตรพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตัวเอง ส่งทอดถัดมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้เราอยู่ได้โดยเกือบจะไม่ต้องพึ่งเงินทองนิยมวัตถุ




แต่เมื่อโลกแปรไปพวกเราพากเพียรปรับปรุงตาม แม้กระนั้นอาจเกิดขึ้นจากว่า เรารู้ไม่ทันต่างประเทศ ต่างประเทศเราเริ่มรับค่านิยมต่างๆจากต่างประเทศเข้ามา เริ่มเชื่อถือเงินรวมทั้งสสารนิยมซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่เราห้ามได้ยาก



แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือวิถีชีวิต พวกเราเปลี่ยนแปลงจากเมืองที่เกษตรกรรมและเริ่มไปสู่อุตสาหกรรมพวกเราทิ้งนาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้พวกเรา พวกเราขายเพื่อมาเป็นต้นทุนของชีวิตในยุคสมัยใหม่เพื่อได้มาถึงความยอมรับของสังคม ซื้อรถยนต์ซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อเข้าสู่ธุรกิจผู้รับจ้างอุตสาหกรรม



แม้กระนั้นเวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี วัตถุนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกจบการศึกษามาแต่ว่าก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป หลายคนว่างงานตกงาน หันมองกลับมาที่ดินที่เคยมีไร่สวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดคนไม่ใช่น้อยตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนแล้วก็ผลประโยชน์ เราเปิดรับเอาความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่พวกเราขาดความรู้ความเข้าใจมันก็คล้ายกับสมัยก่อนที่เราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดีขึ้นมันก็อาจใช่ในด้านของตัวเลขเศรษฐกิจแต่ว่าในแง่วิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในตอนที่มีโรคระบาดพวกเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้เราสุขแล้วก็มั่นคงไม่เป็นอันตรายมากกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม



เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดทำงานเราก็ไม่มีเงินเมื่อเราขาดเงินพวกเราก็ไม่มีปัจจัย 4 เหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับไปอยู่ที่บ้านแต่ว่าเมื่อกลับมาและก็มีแต่บ้าน ที่มีบิดามารดาแก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังรวมทั้งคาดหวังว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตนเองยามชรา ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป



แล้วก็เชื่อว่าหลายท่านใจแตกสลายแต่พ่อแม่นั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาปลอดภัยก็ดีแล้วใจแล้วเด็ดผักเด็ดต้นหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวกับข้าวให้ลูกกินมัน ช่างเป็นชีวิตที่ พวกเราไม่เคยรู้ว่าการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเรา มันจะคุ้มค่ากับวันนี้หรือเปล่า




เวลา ย้อนกลับมาคืนมามิได้ แต่ตอนวิกฤต มันก็ทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนทุ่งนา เกษตรกรรมนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวรับประทานยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของพวกเรา บางทีอาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าพวกเราต้องเริ่มต้นจากวิถีชีวิตเพียงพอเหลือและก็หลังจากนั้นจึงค่อยแบ่งปัน มีมากมายและหลังจากนั้นก็ค่อยขาย แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยขยายผู้ใดกันเป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จัก สร้างแบรนด์ของตนเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน กระทั่งไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีอากรเพื่อพัฒนาชาติ แน่นอนเราอาจจะจำเป็นต้องเริ่มต้นกันใหม่ ในยุคของพวกเรา ในหยุดของลูกของเรา ในยุคของหลานของพวกเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่สมบูรณ์บริบูรณ์ จนกระทั่งมีท่านนึงกล่าวว่า พวกเราสามารถเป็นห้องครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดคราวนี้ ทำให้ได้เห็นว่าของกิน นั้นมีค่าเท่าไร ทั่วโลกขาดแคลนแต่เมืองไทยสามารถอยู่ได้




เราอาจจะจะต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าพวกเราควรใช้วิถีชีวิตของพวกเรายังไง ผสมโลกเดิมกับโลกยุคใหม่นำวิชาความรู้และก็เทคโนโลยีมาประยุกต์ไม่ต้องพึงพอใจว่าเมืองนอกจะเป็นยังไงเขาปรับปรุงไปไกลเพียงใด เขาจะพัฒนาวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปลดปล่อยเขาไป พวกเรามาเริ่มต้นกันที่ ทำให้ครอบครัวพวกเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินทองไม่ต้องพึ่งวัตถุเยอะเกินไป



การศึกษาเล่าเรียนพวกเรามี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุทัยธานี และองค์วิชาความรู้อื่นๆแล้วก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเรียนรู้ได้เอง เอากลับมาปรับปรุงตัวเองปรับปรุงแคว้น เพื่อให้ยืนได้ด้วยตัวของเราเอง ครอบครัวของเราเอง ชุมชนของพวกเราเอง จังหวัดของเราเอง รวมทั้งประเทศของพวกเราเอง เมื่อเรามีของกิน ขั้นต่ำเราก็ไม่ต้องขอคืนดีคนใดกันแน่ ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุครั้งหนึ่ง พวกเราเคยเป็นเมืองที่มีการทำอุตสาหกรรมมากมายเป็นจำนวนมากผู้ที่มีความรู้ก็พอมีบ้าง หากพวกเราช่วยเหลือกันแบ่งปันวิชาความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านแล้วก็ปรับปรุงเทคโนโลยีพวกนั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาจากต่างแดนเรามั่นใจว่าคนไทยก็สามารถทำได้

แต่ว่าที่เน้น ในเรื่องของเกษตร ด้วยเหตุว่าเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตนเองช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ต้องการจะพัฒนา ให้มันดีขึ้น ตรงนี้แหละ พวกเราน่าจะพึ่งพาหรือปรึกษาจากผู้ที่มีความชำนาญจากวิทยาลัยการเกษตร ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ เนื่องจาก ได้รวบรวมเทคโนโลยีและก็องค์ความรู้ไว้ สอนเด็กนักเรียน ทั้งในแง่การเรียนรวมทั้งปฏิบัติ หากได้รับข้อแนะนำจากผู้ชำนาญก็จะก่อให้พวกเราทำเป็นเร็วทันใจขึ้นถูกไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาลองถูกลองผิดแล้วก็ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสิงห์บุรี ยังมีนักศึกษาที่กำลังจบการศึกษามีความเข้าใจ มาช่วยให้คำชี้แนะก่อนทีคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : ทำสวน