͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การเรียนเพื่อหางานทำให้เข้ากับยุค  (อ่าน 83 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป


 
การเล่าเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลเทคนิค
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ดำรงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการศึกษา สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาพรเจริญ มาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย
 
และถ้าอยากความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาสหนครสวรรค์ได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้ความเข้าใจ มากขึ้นเรื่อยๆ
 
และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับยุคเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้รู้การเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้หมายความว่าจะไปถึงเป้าหมายในชีวิต หลายๆคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะมากที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมกับทฤษฎี ก็เลยทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ และก็ชำนิชำนาญมากขึ้น
 
ถ้าได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกหัดจนชำนิชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับผม
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ ประมาณ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ
 
จวบจนกระทั่งสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะว่ามีราษฎรเห็นผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาไม่แพง
 
จึงทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะว่าคนภายในหมู่บ้านสมัยนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ ต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยจะต้องเชิญชวนญาติพี่น้องจากชนบทมาช่วยเหลือกันดำเนินการและแบ่งงานกันไป
 
จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ในตอนนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะเหตุว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มต้นที่มิได้เรียนจบวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมากมาย ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่มีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางคนฝีมือดีประสบการณ์มากแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย เพราะฉะนั้นทุกอาชีพต้องปรับตัวให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว หากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

Tags : หาอาชีพ,งานเทคนิค,หางานทำ