͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เปลี่ยนชีวิตกับอนาคตการทำงานแปลงไปจากเดิม  (อ่าน 154 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

marrooya77

  • บุคคลทั่วไป
จุดสำคัญของการมี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ถ้าหากพูดถึงอดีตเราเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่าประเทศของเราประเทศของพวกเราเป็นเมืองที่เกษตรกรรมพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตนเอง ส่งทอดถัดมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้เราอยู่ได้โดยแทบไม่ต้องพึ่งเงินทองวัตถุนิยม
 
 
แต่ว่าเมื่อโลกแปรไปพวกเราพยายามพัฒนาตาม แม้กระนั้นอาจจะเกิดขึ้นเนื่องมาจากว่า พวกเรารู้ไม่ทันต่างประเทศ ต่างประเทศพวกเราเริ่มรับความนิยมต่างๆจากต่างประเทศเข้ามา เริ่มนับถือเงินแล้วก็สสารนิยมซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่เราห้ามได้ยาก
 

แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นวิถีชีวิต เราแปลงจากเมืองแห่งทำการเกษตรรวมทั้งเริ่มไปสู่อุตสาหกรรมเราทิ้งไร่นาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้เรา พวกเราขายเพื่อมาฯลฯทุนของชีวิตในยุคสมัยใหม่เพื่อได้มาถึงความยอมรับของสังคม ซื้อรถซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อไปสู่ธุรกิจผู้รับจ้างอุตสาหกรรม
 

แต่เวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี สสารนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกสำเร็จการศึกษามาแม้กระนั้นก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป ผู้คนจำนวนมากไม่มีงานทำว่างงาน หันมองดูกลับมาที่ดินที่เคยมีไร่สวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว
 

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโจนหลายคนตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนและก็ผลตอบแทน พวกเราเปิดรับเอาความรุ่งเรืองของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่พวกเราขาดความรู้มันก็คล้ายกับยุคก่อนที่จะพวกเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดีขึ้นมันก็อาจใช่ในแง่ของจำนวนเศรษฐกิจแม้กระนั้นในแง่วิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในช่วงที่มีโรคระบาดเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้เราสุขรวมทั้งมั่นคงไม่มีอันตรายมากยิ่งกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม
 

เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดดำเนินงานพวกเราก็ไม่มีเงินเมื่อพวกเราไม่มีเงินเราก็ไม่มีสาเหตุ 4 สาเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับบ้านแต่ว่าเมื่อกลับมาและมีแต่ว่าบ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังแล้วก็มุ่งมาดว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตนเองยามแก่เฒ่า ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป
 

รวมทั้งมั่นใจว่าคนไม่ใช่น้อยใจแตกสลายแต่บิดามารดานั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาไม่มีอันตรายดีแล้วจิตใจแล้วเด็ดผักเด็ดหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวอาหารให้ลูกกินมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่เคยรู้ว่าการตัดสินใจแปลงวิถีชีวิตของพวกเรา มันจะคุ้มกับวันนี้ไหม
 
 
เวลา ย้อนไปคืนมามิได้ แม้กระนั้นตอนวิกฤต มันก็ทำให้พวกเราทราบดีว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนทุ่งนา ทำการเกษตรนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวกินยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของพวกเรา บางครั้งก็อาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าเราจะต้องเริ่มต้นจากวิถีชีวิตพอเพียงเหลือแล้วค่อยแบ่งปัน มีมากมายแล้วค่อยขาย และหลังจากนั้นก็ค่อยขยายผู้ใดกันแน่เป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จักกัน สร้างแบรนด์ของตน สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน กระทั่งไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีอากรเพื่อปรับปรุงชาติ แน่ๆพวกเราบางทีก็อาจจะจะต้องเริ่มกันใหม่ ในยุคของพวกเรา ในหยุดของลูกของพวกเรา ในยุคของหลานของพวกเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่สมบูรณ์บริบูรณ์ จนกระทั่งมีท่านนึงกล่าวว่า พวกเราสามารถเป็นครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดคราวนี้ ทำให้ได้เห็นว่าของกิน นั้นมีค่าแค่ไหน ทั่วโลกขาดแคลนแต่ว่าประเทศไทยสามารถอยู่ได้
 
 
พวกเราคงจะต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าพวกเราควรใช้วิถีชีวิตของเรายังไง ผสมผสานโลกเดิมกับโลกสมัยใหม่นำความรู้รวมทั้งเทคโนโลยีมาประยุกต์ไม่ต้องพอใจว่าเมืองนอกจะเป็นอย่างไรเขาปรับปรุงไปไกลมากแค่ไหน เขาจะพัฒนาวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปลดปล่อยเขาไป เรามาเริ่มต้นกันที่ ทำให้ครอบครัวพวกเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินทองไม่ต้องพึ่งวัตถุมากเกินความจำเป็น
 

การเล่าเรียนเรามี มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และก็องค์ความรู้อื่นๆและก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถศึกษาได้เอง เอากลับมาปรับปรุงตัวเองพัฒนาแคว้น เพื่อให้ยืนได้ด้วยตัวของพวกเราเอง ครอบครัวของพวกเราเอง ชุมชนของเราเอง จังหวัดของเราเอง แล้วก็ประเทศของเราเอง เมื่อเรามีอาหาร อย่างต่ำพวกเราก็ไม่ต้องง้อผู้ใด ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุคราวหนึ่ง พวกเราเคยเป็นเมืองอุตสาหกรรมคนที่มีความรู้และความเข้าใจก็เพียงพอมีบ้าง ถ้าเกิดพวกเราช่วยเหลือกันแบ่งปันวิชาความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านแล้วก็พัฒนาเทคโนโลยีพวกนั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาจากต่างประเทศเราเชื่อว่าคนประเทศไทยก็สามารถทำได้ ถ้าไม่เป็นก็มีที่ให้เรียนรู้ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
 
แต่ว่าที่เน้น ในเรื่องของเกษตร เนื่องจากเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตัวเองช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ต้องการจะปรับปรุง ให้มันดีขึ้น ที่นี่ล่ะ พวกเราควรพึ่งพาหรือขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีความชำนาญจากวิทยาลัยการกสิกรรม ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ ด้วยเหตุว่า ได้เก็บเทคโนโลยีแล้วก็องค์วิชาความรู้ไว้ สอนเด็กนักเรียน ทั้งในแง่ที่การเรียนแล้วก็ปฏิบัติ ถ้าเกิดได้รับข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีความชำนาญก็จะทำให้เราทำได้รวดเร็วทันใจขึ้นถูกไม่ต้องเสียเวลาลองถูกลองผิดและที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ยังมีนักศึกษาที่กำลังจบมีความรู้ มาช่วยทำให้คำชี้แนะก่อนครั้งคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : เรียนวิทยาลัย,ชีวิตการทำงาน