͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 120 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” เป็นต้นว่า วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับเพื่อการประมวลรวมทั้งจัดการกับข้อมูลเยอะแยะๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี
 
นำมาซึ่งการผสมผสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และก็ “ไอที” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศและก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของมนุษย์สามารถปฏิบัติได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
โดยเหตุนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาวัสดุการติดต่อสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และโครงข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี และการบริการและการใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีพวกนี้ ยกตัวอย่างเช่น การสัมมนาทางไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนทางไกล ด้วยเหตุนี้ ICT ก็เลยมักถูกพูดถึงในบริบทเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาแคว้น เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ อย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จวบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราวๆ 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในเวลาเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนหนึ่งส่วนใดก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 และตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเยอะขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็มีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 รวมทั้งแปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ยุคแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และก็ 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม