͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 179 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” เป็นต้นว่า วิทยุกระจายเสียงแล้วก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลแล้วก็จัดการกับข้อมูลเป็นจำนวนมากๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์
 
นำมาซึ่งการผสมผสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” แล้วก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของคนเราสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ และมีประสิทธิภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ความหมายของ “ไอทีและการติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาอุปกรณ์การสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็โครงข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม รวมถึงการบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ดังเช่นว่า การประชุมระยะไกล หรือการเรียนทางไกล เพราะฉะนั้น ICT ก็เลยมักถูกเอ๋ยถึงในบริบทเฉพาะ ได้แก่ ICT ในการศึกษา ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาเขตแดน ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 แล้วก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 และก็แปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ยุคแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 แล้วก็ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถสื่อสารกันได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุแล้วก็รับชมรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม