͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 138 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” อย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับเพื่อการประมวลรวมทั้งจัดแจงกับข้อมูลจำนวนไม่ใช่น้อยๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
ส่งผลให้เกิดการประสมประสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และก็ “ไอที” กำเนิดเป็น “ไอทีแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของผู้คนสามารถกระทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ รวมทั้งมีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น
 
ด้วยเหตุนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศและก็การสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การสื่อสาร การปรับใช้ ซึ่งมีความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งโครงข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ แล้วก็การบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยีเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น การประชุมระยะไกล หรือการศึกษาทางไกล ด้วยเหตุนั้น ICT จึงมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ ได้แก่ ICT ในการศึกษา ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข รวมทั้ง ICT ในการพัฒนาแคว้น เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราวๆ 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 และการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่สามารถประยุกต์ใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 และช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น และก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 แล้วก็แปลงเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการติดต่อสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 รวมทั้ง 3 และก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถสื่อสารกันได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติในการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุและก็รับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราแค่นั้น
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : นวัตกรรม

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม