͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 179 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” เป็นต้นว่า วิทยุกระจายเสียงแล้วก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลแล้วก็จัดแจงกับข้อมูลมากไม่น้อยเลยทีเดียวๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี
 
ส่งผลให้เกิดการผสมผสานประสิทธิภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” แล้วก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “ไอทีและก็การติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของมนุษย์สามารถทำได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างใหญ่ และก็มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
ด้วยเหตุนี้ ความหมายของ “ไอทีและก็การสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาวัสดุการสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์ รวมทั้งการบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพวกนี้ เช่น การประชุมทางไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนทางไกล โดยเหตุนี้ ICT ก็เลยมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ ดังเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข และก็ ICT ในการพัฒนาแคว้น เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของไอทีแล้วก็การติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่นว่า แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนตราบเท่ามีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 รวมทั้งช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายเยอะขึ้น และมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และกลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมสมรรถนะที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 แล้วก็ 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับในการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม