͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 148 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ยกตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลและจัดแจงกับข้อมูลหลายชิ้นๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์
 
ก่อให้เกิดการผสมผสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และ “ไอที” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การติดต่อสื่อสารของคนเราสามารถทำได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างใหญ่ แล้วก็มีคุณภาพเยอะขึ้น
 
ฉะนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศและก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาเครื่องมือการสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งเครือข่าย อุปกรณ์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี รวมถึงการบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้ ดังเช่นว่า การประชุมทางไกล หรือการเรียนระยะไกล ด้วยเหตุดังกล่าว ICT ก็เลยมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข และก็ ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ได้แก่ แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีก่อนคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 แล้วก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 แล้วก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น สมัยแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 แล้วก็ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุและรับชมรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม