͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 127 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลและจัดแจงกับข้อมูลจำนวนไม่ใช่น้อยๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี
 
กระตุ้นให้เกิดการประสมประสานความสามารถระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “ไอทีรวมทั้งการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การติดต่อสื่อสารของผู้คนสามารถทำได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างใหญ่ รวมทั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
ด้วยเหตุนั้น ความหมายของ “ไอทีและการสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาวัสดุการติดต่อสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์แล้วก็โครงข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม รวมทั้งการบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีพวกนี้ ดังเช่นว่า การประชุมระยะไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนทางไกล ฉะนั้น ICT จึงมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ ได้แก่ ICT ในการศึกษา ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข รวมทั้ง ICT ในการพัฒนาเขตแดน ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและก็การติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เป็นต้นว่า แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนตราบเท่ามีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 และการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 รวมทั้งช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น และมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และแปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม