͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวขอนแก่นสรงน้ำพระที่บ้านเพื่อความปลอดภัย  (อ่าน 428 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Clayton

  • บุคคลทั่วไป
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญเนาองในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2563 และวันครอบครัววันนี้ที่พบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากชาวขอนแกน ต่างขานรับกับนโยบายขอทางรัฐบาลในการหยุดอยู่บ้านเพื่อช่วยชาติ และการงดการจัดกิจกรรมต่างๆในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะที่วัดป่ารัตนมงคล ซึ่งตั้งอยู่ ริม ถ.กสิกรทุ่งสร้าง ติดกับโรงเรียนขามแก่นนคร ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่ทุกปีบรรยากาศของการร่วมทำบุญในช่วงวันปีใหม่ไทยจะคึกคักอย่างมาก แต่ในปีนี้นั้นเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่หยุดอยู่บ้านตามมาตรการของรัฐบาล แต่ก็ยังคงมีกลุ่มผู้สูงอายุบางส่วนที่เดินทางมาทำบุญอย่างบางตา ขณะที่บางส่วนมาถวายภัตรหารเพลให้กับพระภิกษุสงฆ์ ท่ามกลางมาตาการความปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวด



นางสุภาพร มนตรี อายุ 83 ปี บอกว่า เข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและโดยส่วนตัวได้บอกคนในครอบครัว รวมทั้งบุตร-หลาน ว่าไม่ต้องเดินทางกลับมาที่ขอนแกน และให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้อย่างเคร่งครัดและเข้มงวดด้วยเพื่อให้เราทุกคนนั้นก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤตินี้ไปให้ไดโดยเร็วและก้าวพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน ดังนั้นวันปีใหม่ไทย เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ และวันครอบครัวนั้นได้งดจัดกิจกรรมต่างๆในครอบครัวทั้งหมด

“ครอบครัวได้อันเชิญพระประจำบ้านลงมาจากหิ้งและโต๊ะหมู่บูชา มาทำการสรงน้ำเนื่องในวันสงกรานต์แทนการออกไปทำบุญข้างนอก และที่สำคัญกำหนดให้ทุกคนนั้นได้ใช้ขันน้ำส่วนตัวเพื่อความปลอดภัย ขณะที่กิจกรรมการรดน้ำขอพร หรือการรดน้ำดำหัวนั้นยกเลิกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้นซึ่งคนในครอบครัวทุกคนนั้นเข้าใจละต่างขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้านให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นั้นผ่านไปด้วยดีและกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว”