͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: แพรวา ยังไม่ใช่ 1 ใน 89 ผู้ป่วยวันนี้ รอผลสอบสวนและประวัติเสี่ยงเพิ่ม  (อ่าน 403 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Beer625

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13322
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
“หมอโสภณ” แถลง “แพรวา” ยังไม่ใช่ 1 ใน 89 ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ของวันนี้ เผย อยู่ในกลุ่มรอผลสอบสวนและประวัติเสี่ยงเพิ่ม ขอผู้สัมผัสใกล้ชิดกักตัวเอง

วันที่ 21 มี.ค. 2563 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในการแถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 กรณีที่ แพรวา ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ นักร้องนักแสดงที่ออกมาบอกว่าตนเองติด เป็น 1 ใน 89 ของผู้ป่วยยืนยันในวันนี้ใช่หรือไม่

นายแพทย์โสภณ ให้คำตอบว่า กรณีของ แพรวา อยู่ในกลุ่มที่อยู่ระหว่างรอผลสอบสวนและประวัติเสี่ยงเพิ่มเติม ซึ่งตอนนี้ข้อมูลเข้ามาเร็วมากเมื่อมีผลแล็บบวก แต่การรวบรวมข้อมูลเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการป่วยของ แพรวา กับปัจจัยเสี่ยงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง และหลักการที่สำคัญคือ เมื่อพบผู้ป่วยเราต้องระบุผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือสัมผัสใกล้ชิดอยู่ในระยะ 1 เมตร เช่น การพูดคุยกันอย่างน้อย 5 นาที จะขึ้นบัญชีรายชื่อไว้ แต่หากผู้ป่วยจะช่วยลิสต์รายชื่อผู้เกี่ยวข้องมาได้ก็จะทำให้การสวบสวนโรคเร็วขึ้น รวมถึงแจ้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้เริ่มกักตัวเอง (Quarantine) อยู่ที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อต่อ

“แต่ไม่ใช่ว่าผู้สัมผัสจะได้รับเชื้อทุกคน ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่าจากการตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 100 คน จะมีแค่ 2 คนที่ได้รับเชื้อ นั่นแปลว่าคนส่วนใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิดคนป่วยจะยังปลอดภัยอยู่ แต่ต้องป้องกันไว้ก่อน”

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์โสภณ บอกด้วยว่า เพื่อความปลอดภัยผู้ที่อยู่ในสถานที่หรือเจอ พูดคุยกันในระยะ 1 เมตร อย่างน้อย 5 นาที ถือเป็นผู้เสี่ยงสูง ควรกักตัว แยกออกมาโดยไม่ไปสุงสิงกับคนอื่น ซึ่งในวันที่ แพรวา ร่วมทำหน้ากากอนามัยต้องดูว่ามีผู้อื่นจับอุปกรณ์ร่วมด้วยหรือไม่เพราะเป็นการสัมผัสผ่าน อีกทั้งต้องดูด้วยว่า ณ วันนั้นมีเรื่องของน้ำมูก น้ำลาย เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ถ้าเป็นเพียงการสัมผัสสิ่งของที่ไม่ได้ร่วมกันโดยตรงความเสี่ยงจะน้อยมาก แต่ก็ควรสังเกตอาการเช่น วัดไข้ มีน้ำมูก ไอ จามหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย แต่ไม่ต้องถึงกับขนาดกักตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงสูง.