͸Ժ

แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - catuip888

หน้า: [1] 2
1



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ไม่สามารถระบุ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟแฟลชกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ ขึ้นอยู่กับ ภาพที่เจ้าของงานต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพถ่ายมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ 3 ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพลักษณะเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ การจัดไฟ และการใช้อุปกรณ์ช่วยสะท้อนแสง





ถ้ามีไฟสตูดิโอ 1ดวง จัดแสงอย่างไร ?


ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายภาพ เราแบ่งความแตกต่างของแสง คร่าวๆได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสง ส่องเข้ามาหาตัวแบบ ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าศรีษะ มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านซ้าย หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดแสงส่องมาบนหน้าตาของนายแบบ ไม่เหมือนกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความแรงของแสง ที่ยิงออกมาจาก ไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวบุคคลมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้ความสว่างมากขึ้น แต่ความนุ่มของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีบางสิ่งมากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของไฟ ที่กระจายแสงไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาแข็ง แต่ถ้า ใช้หัว ร่มทะลุสีขาว ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่หัวเดียว และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟ เพียงแค่1ดวงทุกรูป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็สามารถทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ส่องจากด้านข้าง ทำให้หน้าของบุคคล สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้รูป เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงไฟแฟลชที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้ไฟสตูดิโอ 2 ดวงในลักษณะ แตกต่างกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฝั่ง ของหัวของตัวคน สร้างให้เกิดความสว่างที่หน้า คนละฝั่ง บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน

บางภาพมีแสงหัวไฟดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 3/4 อยู่แล้ว จะมีแสงไฟสตูดิโออีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยในมุมมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงศรีษะของคน





ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้มากรูปแบบ มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟ 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้เงาใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ไฟสตูดิโอ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะตอบได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ผู้ถ่ายภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความคิดของทางเราคิดว่า มีหัวไฟจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนไฟสตูดิโอน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

3



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ไม่สามารถเจาะจง ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ ขึ้นอยู่กับ ภาพที่ช่างภาพต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ถ่ายออกมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟสตูดิโอ 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ การวางไฟ และการใช้ตัวกระจายแสง เช่นซอฟบ๊อกซ์





ไฟดวงเดียว จัดแสงอย่างไร ?


ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายรูป เราแบ่งลักษณะของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงองศาของแสง ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมล่างหรือมุมบนหน้า มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดลักษณะของแสงบนหน้าตาของนายแบบ ไม่เหมือนกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความสว่างของแสง ที่ยิงออกมาจาก หัวไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่หัวไฟที่ยิงแสงไฟแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวคนมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างมากขึ้น แต่ความนุ่มของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างน้อยลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของหัวไฟสตูดิโอ ที่ส่องไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาแข็ง แต่ถ้า ใช้หัว ซอฟบ๊อกซ์ ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากกว่า เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟสตูดิโอ เพียงแค่ดวงเดียวทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง tone ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ยิงมาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่างเพียง 3 ใน 4 ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟสตูที่มาจากด้านหน้าตรงๆ มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้ไฟสตูดิโอ 2 ดวงในลักษณะ แตกต่างกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฟาก ของหัวของตัวแบบ สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน

บางภาพมีแสงไฟสตูดิโอดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 3/4 อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยในมุมมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน





ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟสตู 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้หลากหลายรูปแบบ มากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟสตู 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางลำตัวมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้ความมืดใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ คนถ่ายรูป และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นการเลือกที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟสตูดิโอจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟสตูน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

4



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปคน ไม่สามารถชี้ชัดได้ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ แล้วแต่ว่า ภาพที่เจ้าของงานต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้รูปเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพต้องการ แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพลักษณะเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้อุปกรณ์เสริม





ใช้ไฟสตูดิโอ 1 ดวง จะจัดแสงถ่ายรูปยังไง ?


ในการจัดแสง ของการถ่ายรูป เราแบ่งการกำหนดรูปแบบของแสง คร่าวๆได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงองศาของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในทิศทางแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าหน้า มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านี้มีผล ให้เกิดแสงบนหน้าตาของนายแบบ คนละแบบกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความสว่างของแสง ที่ยิงออกมาจาก ไฟแฟลช ถ้ายิ่งมีกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงเพิ่มขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวนายแบบมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้ความสว่างมากขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างน้อยลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของหัวไฟสตูดิโอ ที่ส่องไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาคม แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากกว่า เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟสตูดิโอ เพียงแค่1ดวงทุกรูป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ส่องจากด้านข้าง ทำให้หน้าของบุคคล สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่างเพียง 3 ใน 4 ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ คนละทิศทางกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฝั่ง ของศรีษะของตัวแบบ สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละด้าน บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละด้าน โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละฟาก

บางภาพมีแสงหัวไฟสตูดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยขอบผิวด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน





ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 3ดวง
ส่วนการใช้ไฟสตูดิโอ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้มากรูปแบบ มากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ ไฟแฟลช 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้ความมืดใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟสตู 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ คนถ่ายรูป และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นการเลือกที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีหัวไฟสตูจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

5



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปบุคคล ไม่สามารถชี้ชัดได้ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่ช่างภาพต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพต้องการ แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้อุปกรณ์ช่วยสะท้อนแสง





ถ้ามีไฟสตูดิโอ ดวงเดียว จัดแสงอย่างไร ?


ในการจัดแสง ของการถ่ายรูป เราแบ่งความแตกต่างของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงองศาของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาคน ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมล่างหรือมุมบนหน้า มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านซ้าย หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดลักษณะของแสงบนหน้าตาของนายแบบ คนละแบบกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความแรงของแสง ที่ยิงออกมาจาก ไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งมีกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงเพิ่มขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟออกมา อยู่ห่างจากตัวนายแบบมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างมากขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของไฟสตูดิโอ ที่พุ่งไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาแข็ง แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากกว่า เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ เพียง1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 ข้อข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟสตู เพียงแค่1ดวงทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็สามารถทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่มาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของแบบ สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟสตูที่มาจากด้านหน้าตรงๆ มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ คนละทิศทางกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละด้าน ของหัวของตัวแบบ สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละด้าน โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน

บางภาพมีแสงหัวไฟดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงไฟแฟลชอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยริมไลท์ด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงศรีษะของคน





ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟสตู 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้สร้างสรร มากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ ไฟแฟลช 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านข้าง2ข้าง เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีก1ดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางลำตัวมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้ความมืดใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ช่างภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นการดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟแฟลชจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนไฟสตูดิโอน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

7



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพบุคคล ไม่สามารถชี้ชัดได้ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟแฟลชกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่คนถ่ายรูปต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้รูปเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพถ่ายมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ 3 ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพรูปแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้อุปกรณ์ช่วยสะท้อนแสง





ใช้ไฟสตูดิโอ 1 ดวง จัดแสงอย่างไร ?


ในการจัดแสง ของการถ่ายภาพ เราแบ่งการกำหนดรูปแบบของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในองศาแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าศรีษะ มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านี้มีผล ให้เกิดรูปแบบของแสงบนหน้าตาของคน ไม่เหมือนกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง กำลังความสว่าง ที่ส่องออกมาจาก หัวไฟแฟลช ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวบุคคลมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้ความสว่างสูงขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของไฟแฟลช ที่กระจายแสงไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาชัดเกินไป แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากกว่า เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ เพียง1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟสตู เพียงแค่ดวงเดียวทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง tone ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ยิงมาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่างเพียง 3 ใน 4 ก็จะทำให้รูป เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟ 2 ดวงในลักษณะ คนละทิศทางกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฟาก ของศรีษะของตัวคน สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฝั่ง บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละด้าน โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละฟาก

บางภาพมีแสงหัวไฟสตูดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงไฟแฟลชอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยขอบผิวด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน





ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 3ดวง
ส่วนการใช้ไฟแฟลช 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้สร้างสรร มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ ไฟแฟลช 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีก1ดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางลำตัวมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสง2ดวง ด้านบนและล่าง เพื่อทำให้เงาใต้คางมืดน้อยลง และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟสตู 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ช่างภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นการเลือกที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความคิดของทางเราคิดว่า มีไฟแฟลชจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟสตูน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

9



การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ไม่สามารถเจาะจง ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่คนถ่ายรูปต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพต้องการ แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพรูปแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้ตัวกระจายแสง





ใช้ไฟสตูดิโอ 1 ดวง จะจัดแสงถ่ายรูปยังไง ?


ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายรูป เราแบ่งความแตกต่างของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ


1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในองศาแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าศรีษะ มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดแสงส่องมาบนหน้าตาของคน ไม่เหมือนกันไป


2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง แสงสว่าง ที่ส่องออกมาจาก ไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย


3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่หัวไฟที่ยิงแสงแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวบุคคลมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างสูงขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น


4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีแผ่นวัสดุมากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของไฟสตูดิโอ ที่พุ่งไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาชัดเกินไป แต่ถ้า ใช้หัว ร่มทะลุสีขาว ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา


ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ เพียง1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 ข้อข้างต้น ก็สามารถจัดแสงให้ไม่เหมือนกันได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก


สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/






ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟแฟลช เพียงแค่1ดวงทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ทิศทางของแสง และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็สามารถทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง tone ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน


แสงที่ส่องจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้รูป เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟที่มาจากด้านหน้าตรงๆ มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง






ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ แตกต่างกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละด้าน ของศรีษะของตัวคน สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฟาก โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน

บางภาพมีแสงไฟแฟลชดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟสตูอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยริมไลท์ด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน





ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้สร้างสรร มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ ไฟสตูดิโอ 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านข้าง2ข้าง เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี

หรือจะเป็นการใช้แสง2ดวง ด้านบนและล่าง เพื่อทำให้เงาใต้คางมืดน้อยลง และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟสตู 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ผู้ถ่ายภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด


แต่ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟสตูดิโอจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟสตูน้อยที่สุด


บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช


สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

10

การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ไม่สามารถเจาะจง ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวง ก็ได้ ขึ้นอยู่กับ ภาพที่คนถ่ายรูปต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพถ่ายมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้อุปกรณ์ช่วยสะท้อนแสง

ถ้ามีไฟสตูดิโอ ดวงเดียว จัดแสงยังไง ?
ในการจัดแสง ของการถ่ายรูป เราแบ่งการกำหนดรูปแบบของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ
1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสงจากหัวไฟสตูดิโอ ส่องเข้ามาหาตัวแบบ ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในองศาแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าศรีษะ มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านี้มีผล ให้เกิดแสงส่องมาบนหน้าตาของบุคคล แตกต่างกันไป
2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความสว่างของแสง ที่ส่องออกมาจาก หัวไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงเพิ่มขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วย
3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวคนมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้ความสว่างมากขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างน้อยลง ความนุ่มของเงาจะต่ำลง เงาก็จะคมมากขึ้น
4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของไฟ ที่กระจายแสงไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาคม แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา
ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่หัวเดียว และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถจัดแสงให้ไม่เหมือนกันได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/


ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟ เพียงแค่1ดวงทุกรูป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ทิศทางของแสง และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน
แสงที่ยิงมาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของแบบ สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้รูป เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟสตูที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง


ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ คนละทิศทางกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฟาก ของศรีษะของตัวบุคคล สร้างให้เกิดความสว่างผิวหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละฝั่ง
บางภาพมีแสงหัวไฟสตูดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยในมุมมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงศรีษะของคน



ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้หลากหลายรูปแบบ มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟ 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านข้าง2ข้าง เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีก1ดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี
หรือจะเป็นการใช้แสง2ดวง ด้านบนและล่าง เพื่อทำให้เงาใต้คางมืดน้อยลง และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะตอบได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ คนถ่ายรูป และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด
แต่ก็ย่อมเป็นการดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีหัวไฟสตูจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟสตูน้อยที่สุด
บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช
สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

11

การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปบุคคล ไม่สามารถเจาะจง ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่ช่างภาพต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้รูปเหล่านั้น โดยในภาพที่ถ่ายออกมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ 3 ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ การจัดไฟ และการใช้อุปกรณ์เสริม

ไฟแฟลช 1หัว จะจัดไฟถ่ายรูปยังไง ?
ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายภาพ เราแบ่งลักษณะของแสง คร่าวๆได้ 4 รูปแบบ คือ
1.มุม  มุมหมายถึงทิศทางของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในทิศทางแบบไหน มุมล่างหรือมุมบนศรีษะ มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านซ้าย หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดแสงบนหน้าตาของบุคคล คนละแบบกันไป
2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความสว่างของแสง ที่ยิงออกมาจาก หัวไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย
3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวนายแบบมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างมากขึ้น แต่ความนุ่มของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมขึ้น
4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของหัวไฟสตูดิโอ ที่กระจายแสงไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาชัดเกินไป แต่ถ้า ใช้หัว ร่มทะลุสีขาว ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา
ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่หัวเดียว และใช้การจัดไฟ 4 ข้อข้างต้น ก็สามารถสร้างความแตกต่าง ของการจัดไฟได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/


ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟสตูดิโอ เพียงแค่ดวงเดียวทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ทิศทางของแสง และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน
แสงที่ยิงมาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงไฟสตูดิโอที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง


ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้ไฟสตูดิโอ 2 ดวงในลักษณะ วางคนละจุดัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฝั่ง ของหัวของตัวบุคคล สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน
บางภาพมีแสงไฟแฟลชดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงไฟสตูดิโออีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยในมุมมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน



ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 3ดวง
ส่วนการใช้ไฟแฟลช 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้มากรูปแบบ มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟสตู 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านข้าง2ข้าง เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีก1ดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางลำตัวมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี
หรือจะเป็นการใช้แสง2ดวง ด้านบนและล่าง เพื่อทำให้เงาใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ไฟแฟลช 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะตอบได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ช่างภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด
แต่ก็ย่อมเป็นการดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีหัวไฟสตูจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟน้อยที่สุด
บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช
สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

12

การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปบุคคล ไม่สามารถระบุ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟแฟลชกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวง ก็ได้ แล้วแต่ว่า ภาพที่เจ้าของงานต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้รูปเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพถ่ายมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ 3 ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพรูปแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ ลักษณะการจัดวางไฟ และการใช้ตัวกระจายแสง เช่นซอฟบ๊อกซ์

ไฟดวงเดียว จัดแสงยังไง ?
ในการจัดแสง ของการถ่ายภาพ เราแบ่งมิติรูปแบบของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ
1.มุม  มุมหมายถึงทิศทางของแสงจากหัวไฟสตูดิโอ ส่องเข้ามาหาตัวแบบ ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมต่ำกว่าหรือสูงกว่าหน้า มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านี้มีผล ให้เกิดแสงบนหน้าตาของบุคคล ไม่เหมือนกันไป
2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความแรงของแสง ที่ยิงออกมาจาก ไฟแฟลช ถ้ายิ่งมีกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วย
3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่หัวไฟสตูที่ยิงแสงไฟออกมา อยู่ห่างจากตัวคนมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างมากขึ้น แต่ความนุ่มของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างน้อยลง ความนุ่มของเงาจะต่ำลง เงาก็จะคมขึ้น
4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีบางสิ่งมากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของหัวไฟสตูดิโอ ที่กระจายแสงไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาคม แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา
ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่1ดวง และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/


ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟ เพียงแค่ดวงเดียวทุกรูป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน
แสงที่ส่องจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่างเพียง 3 ใน 4 ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงไฟสตูดิโอที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง


ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟ 2 ดวงในลักษณะ แตกต่างกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฟาก ของศรีษะของตัวแบบ สร้างให้เกิดความสว่างผิวหน้า คนละฝั่ง บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละด้าน โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละฝั่ง
บางภาพมีแสงไฟแฟลชดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟสตูอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยในมุมมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงศรีษะของคน



ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 3ดวง
ส่วนการใช้ไฟสตูดิโอ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้มากรูปแบบ มากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟสตู 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี
หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้ความมืดใต้คางมืดน้อยลง และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะตอบได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ผู้ถ่ายภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ไอเดีย ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด
แต่ก็ย่อมเป็นการเลือกที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟสตูดิโอจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนไฟแฟลชน้อยที่สุด
บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช
สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

13

การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปบุคคล ไม่สามารถชี้ชัดได้ ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่คนถ่ายรูปต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ช่างภาพต้องการ แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพลักษณะเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ การวางไฟ และการใช้ตัวกระจายแสง

ไฟดวงเดียว จะจัดแสงถ่ายรูปยังไง ?
ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายภาพ เราแบ่งมิติรูปแบบของแสง คร่าวๆได้ 4 รูปแบบ คือ
1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสง ส่องเข้ามาหาคน ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมล่างหรือมุมบนศรีษะ มุมด้านหน้า หรือมุมที่เข้ามาจากด้านข้าง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดแสงบนหน้าตาของนายแบบ แตกต่างกันไป
2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง กำลังความสว่าง ที่ส่องออกมาจาก ไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงเพิ่มขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย
3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงไฟออกมา อยู่ห่างจากตัวคนมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้ความสว่างสูงขึ้น แต่ความนุ่มของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะต่ำลง เงาก็จะคมขึ้น
4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีแผ่นวัสดุมากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของไฟ ที่พุ่งไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาคม แต่ถ้า ใช้หัว ร่มสะท้อน ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากกว่า เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา
ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่หัวเดียว และใช้การจัดไฟ 4 รูปแบบข้างต้น ก็สามารถสร้างสรรภาพตามความคิดสร้างสรรได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/


ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟแฟลช เพียงแค่ดวงเดียวทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ มุมที่แสงยิงเข้ามา และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง tone ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน
แสงที่มาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงหัวไฟที่มาจากด้านหน้าตรงๆ มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง


ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้หัวไฟสตู 2 ดวงในลักษณะ แตกต่างกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฟาก ของศรีษะของตัวแบบ สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละด้าน บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละฝั่ง
บางภาพมีแสงไฟสตูดิโอดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 3/4 อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟสตูอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยริมไลท์ด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงศรีษะของคน



ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 3ดวง
ส่วนการใช้หัวไฟสตู 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้หลากหลายรูปแบบ มากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟสตู 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางตัวแบบมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี
หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้ความมืดใต้คางมืดน้อยลง และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟ 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะตอบได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ผู้ถ่ายภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด
แต่ก็ย่อมเป็นการเลือกที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟสตูดิโอจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟน้อยที่สุด
บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช
สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

15

การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปคน ไม่สามารถเจาะจง ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวง ก็ได้ แล้วแต่ว่า ภาพที่เจ้าของงานต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้ภาพเหล่านั้น โดยในภาพที่ถ่ายออกมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ การวางไฟ และการใช้ตัวกระจายแสง เช่นซอฟบ๊อกซ์

ถ้ามีไฟสตูดิโอ 1ดวง จัดแสงอย่างไร ?
ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายรูป เราแบ่งการกำหนดรูปแบบของแสง เบื้องต้นได้ 4 รูปแบบ คือ
1.มุม  มุมหมายถึงการทำมุมของแสงจากหัวไฟสตูดิโอ ส่องเข้ามาหาตัวแบบ ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในการทำมุมแบบไหน มุมล่างหรือมุมบนหน้า มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านซ้าย หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านี้มีผล ให้เกิดแสงบนหน้าตาของบุคคล แตกต่างกันไป
2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความแรงของแสง ที่ส่องออกมาจาก ไฟแฟลช ถ้ายิ่งมีกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงเพิ่มขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย
3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟสตูดิโอที่ยิงแสงไฟออกมา อยู่ห่างจากตัวบุคคลมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างสูงขึ้น แต่ความซอฟท์ของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างน้อยลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมมากขึ้น
4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีบางสิ่งมากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น บิวตี้ดิส จะเป็นการทำให้ แสงของไฟสตูดิโอ ที่ส่องไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาแข็ง แต่ถ้า ใช้หัว ซอฟบ๊อกซ์ ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา
ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ เพียงหัวเดียว และใช้การจัดไฟ 4 ข้อข้างต้น ก็สามารถสร้างความแตกต่าง ของการจัดไฟได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานอุปกรณ์ช่วยในการสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/


ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้หัวไฟ เพียงแค่1ดวงทุกรูป แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ทิศทางของแสง และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง tone ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน
แสงที่มาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของบุคคล สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่างเพียง 3 ใน 4 ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงไฟแฟลชที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง


ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้ไฟสตูดิโอ 2 ดวงในลักษณะ คนละทิศทางกัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฝั่ง ของศรีษะของตัวบุคคล สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละด้าน บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละฝั่ง
บางภาพมีแสงไฟแฟลชดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงหัวไฟอีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยริมไลท์ด้านมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน



ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟ 3ดวง
ส่วนการใช้ไฟสตูดิโอ 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้หลากหลายรูปแบบ มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟสตู 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านซ้ายและขวา เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีกหนึ่งดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางลำตัวมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี
หรือจะเป็นการใช้แสงบนล่าง 2 ดวง เพื่อทำให้เงาใต้คางมืดน้อยลง และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้หัวไฟสตู 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะสรุปได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ คนถ่ายรูป และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด
แต่ก็ย่อมเป็นการเลือกที่ดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีไฟแฟลชจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนไฟแฟลชน้อยที่สุด
บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช
สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/

หน้า: [1] 2