͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เตือนห้ามกิน "เห็ดพิษ 4 ประเภท" หลังเกิดเหตุสลด เมียดับ-ผัวสาหัส  (อ่าน 59 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เตือนห้ามกิน "เห็ดพิษ 4 ประเภท" หลังเกิดเหตุสลด เมียดับ-ผัวสาหัส
สสจ.อุดรฯ เตือนประชาชนห้ามรับประทาน "เห็ดพิษ 4 ประเภท" พบบ่อยช่วงหน้าฝน หลังเกิดเหตุสลดมีชาวบ้านนำมาประกอบอาหาร ต่อมาภรรยาเสียชีวิต ส่วนสามีสาหัส

จากกรณี สามีภรรยาซึ่งเป็นชาวบ้านนาสีทอง หมู่ 16 ต.บ้านจันทร์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เก็บเห็ดมาทำอาหารเย็นกิน กระทั่งช่วงดึกทั้ง 2 คน มีอาการมึนเมา คลื่นไส้ อาเจียน จึงได้รักษาตามอาการ ซื้อยาที่ร้านขายยามารับประทานเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น ทำให้ภรรยาเสียชีวิต ส่วนสามีอาการสาหัส ถูกนำตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
mgwin88
ความคืบหน้าหน้า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสาธารณสุขอำเภอบ้านดุง ว่ามีชาวบ้านเป็นสามีภรรยากันไปเก็บเห็ด 3 ชนิดที่เป็นพิษ ในป่าสวนยาง แล้วนำมาประกอบอาหารเย็นกินในวันที่ 17 พฤษภาคม กลางคืนมีอาการท้องเสีย อาเจียน มึนเมา ก่อนไปซื้อยามารับปะทานเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น ทำให้ภรรยาเสียชีวิต ส่วนสามีอาการสาหัส ได้นำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง แล้วส่งต่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี แต่อาการไม่ดีขึ้นยังไม่รู้สึกตัว   นายอุเทน กล่าวต่อว่า สาเหตุสำคัญ เพราะทั้งสองคนเข้าสู่ขบวนการรักษาช้า เนื่องจากรับประทานตั้งแต่เย็นวันที่ 17 พฤษภาคม เริ่มมีการตอน 02.00 น. แต่ทั้งสองไม่ไปโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา ต่อมาวันที่ 18 พฤษภาคม ได้ไปซื้อยามารับประทานเอง ทำให้ภรรยาเสียชีวิต และสามีอาการสาหัส ซึ่งหากทั้งสองรับประทานเห็ดพิษเข้าไปแล้วมีอาการ ให้รีบมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ทำการล้างท้องให้พิษออกมา จะทำให้โอกาสรอดชีวิตก็จะสูงขึ้นมา หากมาช้าโอกาสรอดชีวิตค่อนข้างยาก
mgwin88 ?????
ทั้งนี้ ฝากเตือนพี่น้องประชาชน ในเรื่องนำเห็ดมารับประทาน ในช่วงฤดูฝน มีเห็ดอยู่ 4 ประเภท ที่จะพบบ่อย ไม่ควรนำมากินเนื่องจากเป็นพิษ ได้แก่

ประเภทแรก เห็ดระโงกหิน เห็ดระโงกดำพิษ เห็ดระโงกขาว และเห็ดไข่ตายซาก
ประเภทที่ 2 เห็ดหมวกจีน
ประเภทที่ 3 เห็ดถ่านเลือด
ประเภทที่ 4 เห็ดหัวกรวดครีมเขียว
หากรับประทานเข้าไป ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อทำการล้างทันที ซึ่งจะมีอาการแสดงออกมาภายใน 6-24 ชั่วโมง จะมีอาการท้องร่วง อาเจียน หรือมีอาการมึนเมา หลังจากนั้นผ่านไป 1 วัน จะมีอาการตับอักเสบอย่างรุนแรง ก็จะทำให้เสียชีวิตตามมาได้ ส่วนเห็ดที่ไม่รู้จัก หรือไม่เคยรับประทาน ก็ไม่ควรเอามาประกอบอาหารจะดีที่สุด
mgwin
สำหรับที่ผ่านมา ชาวบ้านนำเห็ดเหล่านี้ไปรับประทาน จะมี อ.บ้านดุง อ.น้ำโสม อ.น้ำยูง และ อ.วังสามหมอ เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ จะมีพื้นที่ป่าสวนยางเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ชื้น เห็ดจะชอบขึ้นมาให้พบเห็นดังกล่าว
mgwin88 ?????