͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: สำเร็จการศึกษาสายอาชีพกับการหางานต้องสู้  (อ่าน 314 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

afftershock546

  • บุคคลทั่วไป


 
การเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถนำไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน มาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย
 
รวมทั้งถ้าหากต้องการความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้และความเข้าใจ มากยิ่งขึ้น
 
และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่ราวกับอดีตสมัยด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้รู้การเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงมิได้มีความหมายว่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมทั้งแนวคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งช่ำชองมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ถ้าได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกซ้อมจนชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็จังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับผม
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
จนกว่าสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะเหตุว่ามีชาวบ้านได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทุกสิ่ง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก
 
จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะคนภายในหมู่บ้านปัจจุบัน ก็มีมือถือกันทั้งหมด มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย ต้องต่อคิวกัน และก็คณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำต้องเชื้อเชิญลูกพี่ลูกน้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันทำงานและแบ่งงานกันไป
 
จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนของ ในตอนนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะมาซื้อบ่อยมาก เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มที่มิได้จบ
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมากมาย ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางคนฝีมือดีประสบการณ์มากแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งขณะนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย ด้วยเหตุนั้นทุกอาชีพจะต้องปรับนิสัยให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

Tags : เรียน,งาน,อย่างไร