͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จุดสำคัญของการมีบากบั่นปรับปรุงวิถีชีวิตเราเช่นไร ประสมประสานโลกเดิมกับโลกสมัยให  (อ่าน 307 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

afftershock546

  • บุคคลทั่วไป
ความสำคัญของการมี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง  ถ้าเกิดพูดถึงสมัยเก่าเรารู้ดีว่าประเทศชาติของพวกเราประเทศของพวกเราเป็นเมืองที่เกษตรกรรมพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตัวเอง ส่งทอดถัดมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้พวกเราอยู่ได้โดยแทบไม่ต้องพึ่งเงินตรานิยมวัตถุ




แต่ว่าเมื่อโลกเปลี่ยนไปพวกเราอุตสาหะพัฒนาตาม แต่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากว่า เรารู้ไม่เท่าทันเมืองนอก ต่างชาติเราเริ่มรับความนิยมต่างๆจากต่างประเทศเข้ามา เริ่มเชื่อถือเงินตราและก็วัตถุนิยมซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่พวกเราห้ามได้ยาก



แม้กระนั้นสิ่งที่เปลี่ยนไปเป็นวิถีชีวิต เราแปลงจากเมืองที่ทำการเกษตรและก็เริ่มไปสู่อุตสาหกรรมเราทิ้งไร่นาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้พวกเรา พวกเราขายเพื่อมาเป็นต้นทุนของชีวิตในยุคสมัยใหม่เพื่อให้ได้มาถึงความเห็นด้วยของสังคม ซื้อรถยนต์ซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อไปสู่ธุรกิจลูกจ้างอุตสาหกรรม



แต่เวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี นิยมวัตถุที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกสำเร็จการศึกษามาแม้กระนั้นก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป คนจำนวนไม่น้อยว่างงานว่างงาน หันมองดูกลับมาที่ดินที่เคยมีไร่นาสวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว



ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโจนคนจำนวนไม่น้อยตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนและก็ผลประโยชน์ พวกเราเปิดรับเอาความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่พวกเราขาดความรู้ความเข้าใจมันก็คล้ายกับยุคก่อนที่พวกเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดีขึ้นมันก็บางทีอาจใช่ในแง่ของตัวเลขเศรษฐกิจแม้กระนั้นในทางวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในตอนที่มีโรคระบาดพวกเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้เราสุขและก็มั่นคงไม่เป็นอันตรายมากกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม



เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดดำเนินงานพวกเราก็ไม่มีเงินเมื่อเราไม่มีเงินเราก็ไม่มีต้นสายปลายเหตุ 4 สาเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับบ้านแม้กระนั้นเมื่อกลับมาและก็มีแม้กระนั้นบ้าน ที่มีบิดามารดาแก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังและก็มุ่งหวังว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตนเองยามแก่ตัว ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป



และก็เชื่อว่าผู้คนจำนวนมากใจสลายแม้กระนั้นพ่อแม่นั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาไม่มีอันตรายก็ดีแล้วจิตใจแล้วเด็ดผักเด็ดต้นหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวอาหารให้ลูกกินมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่ทราบว่าการตกลงใจเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเรา มันจะคุ้มค่ากับวันนี้หรือเปล่า




เวลา ย้อนกลับคืนมามิได้ แต่ว่าช่วงวิกฤต มันก็ทำให้เราทราบดีว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนที่นา เกษตรกรรมนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวรับประทานยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์เรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของพวกเรา อาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าเราจำต้องเริ่มต้นจากวิถีชีวิตพอเพียงเหลือและก็หลังจากนั้นจึงค่อยแบ่งปัน มีมากมายและก็หลังจากนั้นจึงค่อยขาย แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยขยายผู้ใดกันแน่เป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จัก สร้างแบรนด์ของตัวเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนถึงไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีอากรเพื่อพัฒนาประเทศชาติ แน่ๆพวกเราบางครั้งก็อาจจะจำเป็นต้องเริ่มต้นกันใหม่ ในยุคของพวกเรา ในหยุดของลูกของพวกเรา ในสมัยของหลานของเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่สมบูรณ์บริบูรณ์ จนถึงมีท่านนึงพูดว่า เราสามารถเป็นห้องครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดคราวนี้ ทำให้ได้เห็นว่าของกิน นั้นมีค่าเยอะแค่ไหน ทั้งโลกขาดแต่ว่าประเทศไทยสามารถอยู่ได้




เราอาจจะจำเป็นต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าพวกเราควรที่จะใช้วิถีชีวิตของเรายังไง ผสมโลกเดิมกับโลกสมัยใหม่นำวิชาความรู้และก็เทคโนโลยีมาประยุกต์ไม่ต้องพอใจว่าเมืองนอกจะเป็นยังไงเขาพัฒนาไปไกลเพียงใด เขาจะพัฒนาวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปล่อยเขาไป พวกเรามาเริ่มกันที่ ทำให้ครอบครัวเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินไม่ต้องพึ่งวัตถุมากจนเกินไป



การเล่าเรียนเรามี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด และก็องค์วิชาความรู้อื่นๆแล้วก็เทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้เอง เอากลับมาพัฒนาตนเองพัฒนาแคว้น เพื่อยืนได้ด้วยตัวของพวกเราเอง ครอบครัวของพวกเราเอง ชุมชนของเราเอง จังหวัดของพวกเราเอง และประเทศของเราเอง เมื่อพวกเรามีอาหาร อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องขอคืนดีผู้ใดกัน ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุกาลครั้งหนึ่ง เราเคยเป็นเมืองที่มีการทำอุตสาหกรรมมากมายเป็นจำนวนมากผู้ที่มีความรู้ความสามารถก็พอมีบ้าง ถ้าพวกเราช่วยเหลือกันแบ่งปันวิชาความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านรวมทั้งปรับปรุงเทคโนโลยีพวกนั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งจากต่างแดนเรามั่นใจว่าคนประเทศไทยก็สามารถทำได้

แต่ว่าที่ย้ำ ในเรื่องของเกษตร ด้วยเหตุว่าเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตัวเองช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ต้องการจะพัฒนา ให้มันดีขึ้น ที่นี่แหละ พวกเราน่าจะพึ่งพาอาศัยหรือขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากวิทยาลัยการเกษตร ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ เพราะ ได้สะสมเทคโนโลยีแล้วก็องค์ความรู้ไว้ สอนนักเรียน อีกทั้งในแง่ที่การศึกษาเล่าเรียนและก็ปฏิบัติ ถ้าได้รับข้อเสนอจากผู้ที่มีความชำนาญก็จะมีผลให้เราทำได้เร็วทันใจขึ้นถูกต้องไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาลองผิดลองถูกแล้วก็ที่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยนาท ยังมีนักเรียนรู้ที่กำลังจบการศึกษามีความรู้ความสามารถ มาช่วยทำให้คำชี้แนะก่อนครั้งคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : ทำสวน