͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ตลาดโรงเกลือร้าง หลังสระแก้วเลื่อนปิดด่านอรัญฯ ไม่มีกำหนด เพื่อสกัดโควิด  (อ่าน 271 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14695
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 63 นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201), พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก และนายธนกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศ ให้กำชับ จนท.ประจำด่านฯทุกจุดตรวจคัดกรอง ให้ตรวจเข้มในการสกัดคัดกรองและป้องกันการระบาดของโควิด-19 บริเวณพื้นที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อย่างเข้มงวด และให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองผู้ขับขี่และคนประจำรถบรรทุกสินค้าที่ได้รับการอนุโลมให้สามารถบรรทุกสินค้านำออกไปส่งในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชาได้ เมื่อกลับเข้าประเทศไทยต้องถูกตรวจคัดกรองและทำประวัติการเดินทางอย่างเข้มงวดที่ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศ

พร้อมทั้งให้ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว แจ้งประสานไปยัง พล.ต.ต.อี จำเริญ ผกก.ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา กรณีจังหวัดสระแก้วโดยนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.สระแก้ว ได้ลงนามประกาศตามความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้วให้เลื่อนการเปิดด่านชายแดนทั้งจังหวัดสระแก้วออกไปไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยประกาศเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 63 เพื่อให้ พล.ต.ต.อี จำเริญ ผกก.ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งประชาชนชาวกัมพูชาได้รับทราบโดยเฉพาะคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา

นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์ โรคโควิด-19 ที่จังหวัดสระแก้ว และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้แถลงข้อมูลการติดเชื้อฯของจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 63 จังหวัดสระแก้ว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม อีก 1 ราย รวมมีผู้ป่วยยืนยันจำนวน 7 ราย ส่งตรวจหาเชื้อจำนวนรวม 94 ราย ไม่พบเชื้อรวม 83 ราย และรอผลอีกจำนวน 4 ราย อีกทั้งจังหวัดสระแก้วถูกจัดให้เป็น 1 ใน 5 พื้นที่เสี่ยงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.สระแก้ว ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว จึงออกมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จึงออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งจังหวัดสระแก้วเดิมจำนวน 4 ฉบับ แล้วให้มาใช้คำสั่งจังหวัดสระแก้ว ที่ 849/2563 ลงวันที่ 29 มี.ค. 63 ข้อที่ 1) สั่งระงับการใช้ช่องทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยกเว้นให้ผ่านเฉพาะยานพาหนะขนส่งสินค้ารวมทั้งคนประจำยานพาหนะขนส่งสินค้าไม่เกิน2คน โดยต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ข้อ 2) ระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่อนปรนการค้าบ้านหนองปรือ ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศฯและ จุดผ่อนปรนการค้าบ้านตาพระยา อ.ตาพระยา 3) ระงับการใช้ช่องทางอนุโลมชั่วคราว 15 จุด ในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน ประกอบด้วย อ.ตาพระยา, อ.โคกสูง, อ.อรัญประเทศ และ อ.คลองหาด ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 63 เป็นต้นไปจนกว่า สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


จากประกาศคำสั่งดังกล่าว ทำให้เช้าวันนี้ที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก็ตกอยู่ในสภาพที่เงียบเหงาไม่มีการเดินทางผ่านเข้าแดนของประชาชนทั้งสองประเทศ มีเพียงเฉพาะรถบรรทุกสินค้าที่นำสินค้าออกไปส่งฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยมี จนท.ตม.ประจำจุดตรวจบุคคลประจำยานพาหนะตรวจค้นอย่างเข้มงวด และ จนท.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศ ตั้งจุดคัดกรองตรวจเข้มผู้ขับขี่ประจำยานพาหนะขนส่งอย่างเข้มงวดทุกราย

ส่วนบรรยากาศในตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก็ตกอยู่ในความเงียบเหงาไม่มีการค้าขายใดๆ ทำให้ตลาดโรงเกลือ กลายเป็นตลาดร้างไปในทันที โดยเฉพาะเมื่อจังหวัดสระแก้วประกาศปิดด่านชายแดนอรัญประเทศ โดยไม่มีกำหนด ก็จะทำให้ตลาดโรงเกลือ จะกลายเป็นตลาดร้างไปอีกนานจนกว่าจะมีการประกาศเปิดด่านพรมแดนอีกครั้ง.