͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: หลักใช้งาน ท่อหด ให้พอดีกับสายไฟ เพื่อความปลอดภัยและ ทนทานระยะยาว ทำทำไม  (อ่าน 161 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
ท่อหด เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่ง ในงานไฟฟ้า ที่มีความหมาย เยอะพอควร เหตุเพราะช่าง จะนิยมใช้ ท่อหด สำหรับเพื่อการพันหุ้มสายไฟ เพื่อตรวจงานให้เรียบร้อย รวมทั้งยังคุ้มครองป้องกัน การช็อตกัน กับสายไฟฟ้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย โดยปกติ มีขนาดตั้งแต่ ราวๆ 2 มิลลิเมตร ไปจนถึง 16 ถึง 18 มิลลิเมตร ซึ่งขึ้นกับขนาด และก็สิ่งที่จำเป็น สำหรับการใช้งาน แต่ละแบบด้วย ส่วนใหญ่ ท่อหดสายไฟ จะสามารถ หดตัว ได้ถึงโดยประมาณ 25 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

รูปแบบการทำงาน ของ ท่อหด นั้น โดยธรรมดาแล้ว มันก็คือ การสามารถหดตัวได้ โดยการเช็ดกความร้อน ไม่ว่าจะเป็นความร้อน จากการใช้ไฟ สัมผัสโดยตรง หรือคือการใช้ ไดร์ความร้อนเป่า ให้เกิดการหดตัว ก็สามารถทำได้ เหมือนกัน ขึ้นกับที่ ความสะดวก สำหรับในการให้ความร้อน ว่าจะเป็นต้นแบบไหน ว่าสามารถหดตัวได้ทั้งหมด เมื่อตัวท่อ โดนความร้อนแล้วก็หดตัวแล้ว จะแนบไปกับตัวชิ้นงาน ได้แก่สายไฟ ซึ่งทำให้แนบสนิทกับชิ้นงาน ทำให้ งานหรือสายไฟ มองเป็นระเบียบเรียบร้อย แล้วก็สวยไปด้วยในตัว โดยธรรมดา แล้วก็จะมีนานาประการสี แต่ว่าสีที่นิยมสูงที่สุดโน่นเป็นสีดำนั้นเอง จะใช้ได้กับสายไฟมาตรฐานทั่วไป รองลงมา ก็คือสีแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง และสีเขียว เป็นต้น ซึ่งการใช้ ท่อหดที่มีนานัปการสี ก็อาจจะมีคุณสมบัติ หรือมีจุดมุ่งหมาย ต่างกัน อย่างเช่นอยาก แบ่งลักษณะ ของสายไฟ หรือการเข้าสาย เพื่อให้ดำเนินการได้ง่ายขึ้น แล้วก็เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอย่างเดียวกัน

ท่อหด และก็ราคานั้น ธรรมดาแล้ว อาจจะแบ่งเป็นเมตร หรือแบ่งขายตามระยะ ที่อยาก เว้นในกรณี อยากใช้เยอะมากๆๆก็สามารถค่ะยกม้วนขายได้ หากเป็นขนาดเล็ก ตั้งแต่ 2 ไม่ลขึ้นไป โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาดความยาว 200 เมตรต่อม้วน หรือหากเป็นขนาดใหญ่ๆยกตัวอย่างเช่นราวๆ 10 มม. ขึ้นไปนั้น โรงงานจะใส่มา ความยาวโดยประมาณ 100 เมตร ต่อม้วนนั่นเอง

ปลอกสายทนความร้อน จะมีความต่าง กับพอเหมาะพอควร นั่นเป็น ปลอกสายทนไฟ โดยส่วนใหญ่ จะใช้เป้าประสงค์ สำหรับเพื่อการปกป้อง หรือห่อหุ้มงาน ที่จะสัมผัสหรือมีความร้อนสูงมากๆแต่ว่าไม่อาจจะ หดตัวได้ ซึ่งไม่เหมือนกับ ท่อหด ที่จะสามารถหดตัวได้ เมื่อถูกความร้อน ด้วยเหตุผลดังกล่าวการนำไปเลือกใช้งาน ควรจะเลือกให้สมควร กับหน้างาน ที่พวกเราต้องการนำไปใช้ด้วย เพื่อที่ได้ประสิทธิภาพ ของงาน ได้อย่างมาก จากที่เราอยาก และยังทำให้ปลอดภัย สำหรับเพื่อการดำเนินการ ในระยะยาวสิ่งเดียวกัน ได้แก่ ถ้างานที่มีความร้อนสูง มาก ในงานไฟฟ้าแรงสูง ถ้าเกิดเราใช้ท่อหด แทนปลอกสายทนไฟนั้น แน่นอนว่า ระยะยาว ไม่นานมากแค่ไหน บางทีอาจจะทนความร้อนไม่ไหว แล้วก็ละลาย ซึ่งก่อให้เกิดอันตราย กับวงจรหรือชิ้นงานนั้นๆด้วย เช่นกัน กรณีแบบนี้ ควรที่จะเลือกใช้ ปลอกสายทนไฟ แทน ในเวลาเดียวกัน หาก สายไฟที่ต้องการใช้ห่อหุ้มนั้น ปราศจากความร้อนสูงเท่าใด แต่ ผู้ใช้งาน ปรารถนาความเรียบร้อย ของงาน และต้องการที่จะให้ยึดเกาะ กับตัวสายไฟแน่นๆการใช้ ท่อหดสายไฟ เพื่อมันหดรัดตัวกับงาน นั้นจะเป็นทางออก หรือช่องทาง ที่เหมาะสมอย่างยิ่งกว่า เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องพิจารณา ด้วยประสบการณ์ จากแนวทางการทำงานของช่าง โดยตรง

ที่มา : https://www.songthamelec.com/category/201/ท่อหด-สายหด

Tags : ท่อหด ราคา,ท่อหด สายไฟ