͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: คิวอาร์โค้ดฟรี ไม่หมดอายุ  (อ่าน 31 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jenny937

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13348
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
คิวอาร์โค้ดฟรี ไม่หมดอายุ
« เมื่อ: 12 2021-12-12 2021 01:%i:1639246512 »
QR Code  หมายถึง อะไร

คิวอาร์โค๊ดแหล่งกำเนิดมาจาก ญี่ปุ่น ภายใต้การจดทะเบียนของบริษัท Denso Wave (เดนโซ-เวฟ) ตั้งแต่ปี 1994 QR Code เป็นบาร์โค้ด 2 มิติ ย่อมาจากคำว่า Quick Response (ควิ๊ก เรสปอน) ซึ่งคิวอาร์โค๊ดถูกปรับปรุงต่อยอดมาจาก Barcode ให้สามารถใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น แถมยังเก็บข้อมูลได้มากกว่า ลักษณะของคิวอาร์โค๊ดจะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ผ่านการเข้ารหัสดิจิตอล ซึ่งเมื่อใช้กล้องถ่ายภาพสแกนอ่านโค้ดแล้วโปรแกรมก็จะดึงข้อมูลต่างๆทั้งเนื้อความ รูปภาพวิดีโอหรือลิงก์เพื่อไปสู่เว็บไซต์ได้โดยทันทีโดยไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาพิมพ์ นับว่าเป็นอีกทางหนึ่งในการดึงคนจากออฟไลน์ไปสู่โลกออนไลน์ โดยเหตุนี้คิวอาร์โค้ดจึงมีการตอบสนองอย่างเร็ว สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร จำนวน รวมทั้ง Binary เช่น ชื่อเว็บไซต์, เบอร์โทรศัพท์, ใจความ, Emailฯลฯ 

การใช้งาน คิวอาร์โค๊ด

qr code create มีหลักการทำงานคล้ายกับ Barcode ที่อยู่บนกล่องหรือผลิตภัณฑ์ทั่วไป แต่การอ่าน Barcode จำเป็นต้องใช้สแกนเนอร์ยิงเลเซอร์ แล้วหลังจากนั้นสแกนเนอร์ก็จะแปลง Barcode เป็นข้อมูลสินค้าชิ้นนั้นๆส่วนQR Code นั้นเพียงนำ โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายรูป มาสแกนคิวอาร์โค๊ด รอชั่วประเดี๋ยว เครื่องจะอ่านคิวอาร์โค้ดสีดำ ออกมาเป็นตัวหนังสือที่มีข้อมูลล้นหลามที่ถูกบันทึกเอาไว้แสดงผลให้เรามองเห็นข้อมูลนั้นในทันทีซึ่งมีความรวดรวดเร็วทันใจและก็มีการผิดพลาดน้อยด้วย

ประโยชน์ของคิวอาร์โค้ด
 ด้านเนื่องมาจากความรวดเร็ว เพราะตอนนี้คนโดยมากจะมีมือถือกันทุกคนและก็มือถือในช่วงเวลานี้ ก็มีกล้องแทบทุกรุ่นแล้ว ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ QR Code คือการแสดง URL ของเว็บไซต์ เนื่องจาก URL โดยธรรมดาแล้วจะจดจำ ยากเพราะเหตุว่ายาวและบางเวลาก็จะสลับซับซ้อนมาก แม้กระนั้นด้วย QR Code เราแค่เพียงยกมือถือมาสแกน QR Code ที่เราประสบพบเห็นตามผลิตภัณฑ์ต่างๆ, นามบัตร, แมกกาซีน ฯลฯ แล้วโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะลิ้งค์เข้าเว็บเพจที่ QR Code นั้นๆบันทึกข้อมูลอยู่โดยอัตโนมัติ