͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เศรษฐกิจย้อนแย้ง หมูแพง ผักถูก ซ้ำพ่อค้าไม่ซื้อ ต้องทิ้งเน่าคาสวน  (อ่าน 67 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เศรษฐกิจย้อนแย้ง หมูแพง ผักถูก ซ้ำพ่อค้าไม่ซื้อ ต้องทิ้งเน่าคาสวน
ในท่ามกลางยุคเข็ญ ข้าวยาก หมากแพง น้ำมันราคาพุ่งไม่หยุด ประชาชนคนไทยต้องกินหมูในราคากก.ละกว่า 200 บาท

ไม่น่าเชื่อว่า ผักที่เกษตรกรปลูก ลงทุนทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าจ้างคนงาน ค่าขนส่งจิปาถะ กลับราคาถูกมาก ล่าสุดผักกาดขาวปลี ผักกะหล่ำที่เชียงใหม่ เหลือราคา กก.ละ 1 บาท ที่น่าเศร้ายิ่งกว่าคือ ไม่มีพ่อค้าไปซื้อ ยอมให้ยึดเงินค่ามัดจำ เพราะไม่คุ้มค่าน้ำรถที่บรรทุกไปขาย
mgwin88
ราคาผักตกต่ำดำดิ่ง สวนทางราคาน้ำมัน

วันที่ 27 มกราคม 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการนำพืชผลทางการเกษตร อาทิ ผักกาดขาวปลี ผักกะหล่ำ ให้กับประชาชน ภายใต้กิจกรรม "เกษตรสุขใจ ชาวเชียงใหม่ช่วยกินผัก" ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ในขณะนี้ราคาผลผลิตตกต่ำ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท จนไม่สามารถนำผลผลิตไปจำหน่ายได้ เนื่องจากไม่คุ้มค่าใช้จ่ายจากการขนส่งผลผลิต โดยรับซื้อผลผลิตในราคากิโลกรัมละ 5 บาท นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะราคาสินค้าแพงในระยะนี้
โครงการ "เกษตรสุขใจ ชาวเชียงใหม่ช่วยกินผัก"จังหวัดซื้อผักจากเกษตรกร มาแจกให้กับประชาชน ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนกลุ่มผู้ปลูกผัก หลังราคาตกเหลือกก.ละ1บาท
ในวันนี้มีการรับซื้อผลผลิตผักกาดขาวปลี จำนวน 6,400 กิโลกรัม จากเกษตรกรใน อ.ฮอด และ อ.แม่แจ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการทำการเกษตรปลูกผักเป็นส่วนใหญ่ และมีเกษตรกรจำนวนมากได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตตกต่ำจนไม่สามารถนำไปจำหน่าย จำต้องปล่อยทิ้งและเน่าเสียไปในที่สุด
mgwin88 ?????
พ่อค้าไม่มาซื้อ-จ้างตัดเองก็ไม่คุ้ม

น.ส.กนกกาญจน์ รู้ซื่อ อายุ 26 ปี เกษตรกรชาว อ.แม่แจ่ม บอกว่า เกษตรกรจำนวนมากในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการที่ผลผลิตพืชผักที่ลงทุนปลูกไปไม่สามารถจำหน่ายได้ เนื่องจากไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ซึ่งทุกปีราคาผักต่ำสุดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 4-5 บาท แต่มาปีนี้ราคาผลผลิตตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท และไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อ เนื่องจากไม่คุ้มทุน ประกอบกับราคาปุ๋ย ค่าขนส่ง ค่าแรง ที่แพงขึ้นทั้งหมด จนไม่สามารถที่จ้างคนงานมาตัดได้        ทุกปีราคาผักต่ำสุดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 4-5 บาท แต่มาปีนี้ราคาผลผลิตตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท"
ทำอะไรไม่ได้ จำใจปล่อยผักเน่าคาสวน
mgwin
"ขณะนี้เกษตรกรต้องปล่อยให้ผลผลิตที่ปลูกเน่าเสีย เพราะไม่มีคนมารับซื้อ รวมไปถึงคนซื้อบางรายที่จ่ายมัดจำไว้ก็ปล่อยให้มัดจำหลุด แล้วให้เกษตรกรหาทางออกเอง แต่จะให้นำไปบริจาค หรือไปจำหน่ายที่อื่นก็ทำไม่ได้อีก เพราะราคาค่าขนส่งก็แพง ค่าน้ำมันแพง รวมทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ที่แพงขึ้นสวนทางกับราคาผลผลิตที่ได้ ทำให้ไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากปล่อยให้ผลผลิตเน่าเสีย โดยในส่วนของพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ตอนนี้มีปริมาณผลผลิตที่ต้องปล่อยทิ้งไว้จำนวนมาก รวมทั้งผลผลิตที่ออกมาก่อนหน้านี้ ต้องปล่อยทิ้งให้เน่าเสียไปโดยไม่ได้นำมาจำหน่าย"

เชื่อสาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก "นำเข้าผักจีน"
mgwin88 ?????
น.ส.กนกกาญจน์ กล่าวอีกว่า อีกสาเหตุคือ การนำเข้าผลผลิตจากประเทศจีน ซึ่งมีราคาถูกกว่า ทำให้ผลผลิตของชาวบ้านและคนในพื้นที่ขายไม่ออก การที่ทางจังหวัดมีการรับซื้อผลผลิตในวันนี้ พวกเราเกษตรดีใจมากเพราะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งถือเป็นการต่อชีวิตเกษตรกรไปได้อีก ทั้งในเรื่องของค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าจ้างคนงาน และอยากให้ช่วยเหลือเกษตรกรในระยะนี้ไปก่อน เพราะยังมีเกษตรกรอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ..
ติดตามรายละเอียดได้ที่ ::: https://slotxo-game.vip/