͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องของ แพมเพิส  (อ่าน 57 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ hellowriter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ว่าด้วยเรื่องของ แพมเพิส
« เมื่อ: 26 2022-01-26 2022 08:%i:1643161091 »
แพมเพิสเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการดูแลเด็กที่ไม่สามารถขาดได้เพราะเป็นสิ่งที่รองรับการขับถ่ายของลูกน้อยที่ไม่อาจรู้ได้ว่าจะขับถ่ายในช่วงเวลาใด นั่นเพราะเด็กทารกยังไม่สามารถพูดได้นั่นเอง จึงทำให้ต้องมีอุปกรณ์นี้เป็นตัวช่วยไม่ให้เด็กขับถ่ายยังสถานที่ใดก็ตามที่ไม่ใช่ห้องน้ำ รวมถึงป้องกันปัญหาผื่นขันจากการสะสมความชื้นจากสิ่งสกปรกของเด็ก ในบทความจะมาพูดถึงแพมเพิสให้รู้จักว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงเด็กแบบใด

แพมเพิส คืออะไร ?



อุปกรณ์รองรับและดูดซึมในขณะที่เด็กทารกกำลังขับถ่าย จะเรียกว่า ผ้าอ้อม หรือก็คือแพมเพิสนั่นเอง ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกผ้าอ้อมสำเร็จรูป โดยมีอยู่หลายรุ่นให้เลือกด้วยกัน เป็นการลดภาระของพ่อแม่เวลาที่กำจัดของเสียหรือป้องกันไม่ให้ลูกขับถ่ายเรี่ยราดไม่เป็นที่ ในการใช้แพมเพิสนั้น แม้จะไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยเนื่องจากมีคุณสมบัติการดูดซึมและซึมซับที่ดี แต่พ่อแม่ควรใส่ใจดูว่ามีความชื้นเกิดขึ้นหรือไม่ หากมีแสดงว่าได้เวลาที่ต้องเปลี่ยน ซึ่งจำเป็นต้องเปลี่ยนในทันทีเพื่อป้องกันโรคผื่นคันหรือโรคผิวหนังที่อาจเกิดขึ้นกับลูกได้เสมอ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าควรเปลี่ยนเวลาไหน ให้ดูว่าลูกถ่ายหนักหรือไม่ หากถ่ายหนักควรเปลี่ยนทันที ไม่ควรปล่อยแช่ให้ลูกอยู่กับของเสียเป็นเวลานาน หรืออาจเปลี่ยนหลังจากที่ลูกปัสสาวะทุกครั้งก็ได้

ควรเลือก แพมเพิส อย่างไร
ในการเลือกแพมเพิสนั้น จำเป็นต้องเลือกให้พอเหมาะกับขนาดตัวของลูกน้อย แล้วยังต้องคำนึงถึงอาการแพ้ที่อาจเกิดจากผ้าอ้อมด้วยว่าผ้าอ้อมรุ่นไหนทำให้ผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง ทำให้ลูกใส่แล้วไม่สบาย เลือกแพมเพิสที่ทำให้ใส่ไม่อึดอัดหรือหลวมเกินไป มีความกระชับ ซึมซับดี เหมาะกับผิวแพ้ง่าย เพื่อไม่ให้เกิดอาการผื่นหรือทำให้รู้สึกคันในขณะใส่ แม้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะรองรับกับความเปียกชื้นได้ แต่ก็ยังมีความชื้น เพราะฉะนั้นแม่หรือพ่อต้องคอยสังเกตว่ามีผิวผ้าอ้อมเหนียวเหนอะหนะหรือเหี่ยวย่นหรือไม่ หากพบเจอกับสิ่งนี้ควรเปลี่ยนให้รวดเร็ว ประกอบกับอากาศประเทศไทยที่ร้อนอบอ้าว จึงควรสังเกตและใส่ใจให้มาก หากละเลยแม้เพียงนิดก็อาจทำให้ลูกเป็นโรคผิวหนังได้โดยง่าย

จะเห็นว่าแพมเพิสเป็นอุปกรณ์ที่ใช้รองรับของเสียซึ่งขับถ่ายออกมาในเด็กทารกได้เป็นอย่างดี และซึมซับของเหลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันไม่ให้เลอะ ทำให้พ่อแม่หรือผู้ดูแลเด็กลำบากน้อยลง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แล้วทิ้งจึงไม่ต้องถอดออกมาซักให้เกิดความยุ่งยาก สามารถพกพาได้อย่างสะดวกและเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ในทุก ๆ ที่