͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ข่าวไวรัสโคโรน่า  (อ่าน 674 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Nicky01

  • บุคคลทั่วไป
ข่าวไวรัสโคโรน่า
« เมื่อ: 20 2020-02-20 2020 18:%i:1582196732 »
องค์การเภสัชกรรม ลั่นสำรอง “หน้ากาก N95 ยา เวชภัณฑ์” เพียงพอรับมือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ชี้สัปดาห์หน้ากระจายหน้ากากได้ทั่วทั้งประเทศ เจลล้างมือก็มีพร้อม ยาต้านไวรัสก็มีเช่นกัน

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.63 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงการสำรองยาและเวชภัณฑ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า องค์การเภสัชกรรม ได้มีการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน (สธฉ.) สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินถึงสถานการณ์ว่าจะต้องมีการเตรียมสำรองหน้ากาก ยา และเวชภัณฑ์ต่างๆ มากน้อยแค่ไหน
ทั้งนี้ในส่วนของหน้ากากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เช่น หน้ากาก N95 และหน้ากากสำหรับดูแลประชาชนทั่วไปนั้นขณะนี้มีการสำรองไว้ประมาณ 500,000 ชิ้น ดังนั้นประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องหน้ากากอนามัย เพราะจะมีเพียงพอแน่นอน เพราะนอกจากหน้ากากอนามัยแล้วก็ยังมีในส่วนของห้างร้านที่มีการนำมาจำหน่ายด้วย ดังนั้นไม่ต้องกังวล ส่วนในพื้นที่ที่หน้ากากขาดแคลนในขณะนี้นั้น ก็คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะกระจายไปได้ทั่วประเทศ ส่วนเรื่องเจลล้างมือก็มีการเตรียมพร้อมไว้แล้วเช่นกัน
ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสำหรับการเตรียมยานั้น สมัครบาคาร่าเนื่องจากขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีการประกาศว่ายาที่จะใช้ในการรักษาที่ชัดเจน คือ ยาตัวใด แต่เราก็จะมีการสำรองยาบางชนิดที่มีการแนะนำกัน เช่น ที่มีกระแสข่าวว่ามีการนำยาต้านไวรัสเอดส์มาใช้นั้น ทางองค์การเภสัชกรรมก็มีการสำรองไว้แล้วเช่นกัน รวมถึงมีการเช็กกำลังการผลิตยาขององค์การเภสัชกรรม ก็มีความพร้อมหากเกิดภาวะฉุกเฉิน ก็สามารถผลิตอย่างเพียงพอเช่นกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ ต้องมีการติดตามข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด.

ไทยรัฐ