͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟเซอร์จ่อผนึกกำลังบ.ฝรั่งเศสเพิ่มกำลังการผลิต  (อ่าน 6 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fairya

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12399
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ไฟเซอร์จ่อผนึกกำลังบ.ฝรั่งเศสเพิ่มกำลังการผลิตยาต้านโควิด

ไฟเซอร์ประกาศวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า ทางบริษัทเตรียมเพิ่มโรงงานผลิตยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทานเพิ่มอีก 1 แห่งในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนในฝรั่งเศสตลอด 5 ปีข้างหน้า ด้วยงบประมาณลงทุนกว่า 520 ล้านยูโร (594 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของไฟเซอร์ที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตยาแพ็กซ์โลวิดทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ ไฟเซอร์เปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกระบุว่า ยาแพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้มากกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ โดยสามารถลดความเสี่ยงได้มากถึง 88%

ทั้งนี้ การลงทุนในขั้นต้นจะเกี่ยวข้องกับการผลิตสารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรม (API) สำหรับยาแพ็กซ์โลวิด ณ โรงงานของกลุ่มบริษัท Novasep ของฝรั่งเศส

โฆษกของไฟเซอร์กล่าวว่า โรงงานของ Novasep ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสจะถูกผนวกรวมเข้ากับซัพพลายเชนของยาแพ็กซ์โลวิดทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และทางบริษัทยังมีแผนที่จะขยายโรงงานผลิตแห่งอื่น ๆ เพิ่มเติมในปี 2566

อนึ่ง องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติยาแพ็กซ์โลวิดสำหรับการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) มีแนวโน้มประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติใช้ยาดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า