͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ธณิกานต์ ห่วงเยาวชนร่วมแฟลชม็อบ ชวนถกความเห็นเวทีกมธ.พัฒนาการเมือง  (อ่าน 349 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Ailie662

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14271
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.บางซื่อ-ดุสิต พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กล่าวถึงกรณีที่เยาวชนออกมาร่วมชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมืองหรือแฟลชม็อบในช่วงนี้ว่า เห็นด้วยในการแสดงความคิดเห็นของเยาวชนเพื่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองในฐานะเจ้าของและอนาคตของประเทศ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ แต่สุขภาพของเยาวชนก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคมนี้เป็นช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 การไปในสถานที่ที่มีคนหนาแน่นและแออัดจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งเยาวชนควรหลีกเลี่ยงเพื่อดูแลรักษาสุขภาพของตนเองและส่วนรวม ดังนั้น จึงขอเสนอทางเลือกที่ปลอดภัยต่อสุขภาพเยาวชน และส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยแสดงความคิดเห็นผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียของรัฐสภา


น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า ในส่วนของคณะอนุกรรมาธิการฯ เรามีเวทีที่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนในการนำเสนอความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ ผ่านโครงการ Active Tech Citizen เยาวชนคนรุ่นเปลี่ยน อย่างต่อเนื่อง เปิดรัฐสภาเป็นเวทีรับฟังและให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติร่วมแชร์ไอเดียกับเยาวชนนำสู่การต่อยอดปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม และกำลังจะเปิดเวทีเพิ่มสำหรับเยาวชนเพื่อให้ครอบคลุมมากที่สุด



"นอกจากนี้ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ยังได้นำวาระเร่งด่วนเรื่อง Flash Mop เข้าพิจารณาในที่ประชุมกรรมาธิการฯ เพื่อเพิ่มเวทีของรัฐสภา สู่กระบวนการรับฟัง ให้เยาวชนมีส่วนร่วมเสนอไอเดียในการพัฒนาประเทศชาติที่นำสู่การปฏิบัติได้จริง ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เชิญฝ่ายบริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่ง ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ พร้อมกับ ตัวแทนผู้บริหารสถานศึกษา เข้าร่วมหารือในแนวทางนโยบายต่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองภาคเยาวชน และ ตัวแทนเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าหารือ และเสนอไอเดียในการพัฒนาการเมืองและประเทศไทยร่วมกัน โดยเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมสามารถแจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางออนไลน์ เข้าไปที่ Facebook กรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะจัดนัดแรกในวันพุธที่ 11 มีนาคม เวลา 13.00 คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ อาคารรัฐสภา" น.ส.ธณิกานต์ กล่าวและว่า

"จะเห็นได้ว่า มีช่องที่จะที่จะได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นระบบ และมีแผนรองรับแนวคิดต่างๆ ของเยาวชน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นผลมากกว่า อีกทั้งยังปลอดภัยต่อสุขภาพของเยาวชนและส่วนรวม ลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด-19 ดังนั้น จึงขอเชิญชวนน้องๆเยาวชนเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด" น.ส.ธณิกานต์ ทิ้งท้ายแฟลชม็อบนักศึกษา