͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ผวา! ‘ญี่ปุ่น’ พบเสียชีวิตรายที่ 3 หลังฉีดวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ล็อตปนเปื้อน  (อ่าน 44 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ PostDD

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14905
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันพบชายวัย 49 ปีเสียชีวิตหลังเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “โมเดอร์นา” ล็อตเดียวกับที่พบสารปนเปื้อนได้เพียงแค่ 1 วัน

วันพุธที่แล้ว (1 ก.ย.) โมเดอร์นา และบริษัท ทาเคดะ ฟาร์มาชูติคอลส์ ได้ประกาศเรียกคืนวัคซีนโมเดอร์นาทั้งหมด 3 ล็อต หลังจากที่ตรวจพบ “โลหะสแตนเลส” ปนเปื้อนในวัคซีนบางขวด

ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดได้รับวัคซีนที่มาจาก 1 ใน 3 ล็อตดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ก็มีชายวัย 30 ปีเศษอีก 2 คนที่เสียชีวิตในเดือน ส.ค.หลังรับวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่ 2 ซึ่งมาจากล็อตที่พบสารปนเปื้อน

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 3 เข้ารับวัคซีนเข็ม 2 เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ก่อนจะเสียชีวิตในเช้าวันถัดมา และจากการตรวจสอบประวัติพบแค่เพียงว่าเขามีอาการแพ้บัควีท (buckwheat) และยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าการตายของเขาเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

โมเดอร์นา และ ทาเคดะ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนในญี่ปุ่น ระบุในคำแถลงเรียกคืนวัคซีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "สแตนเลสสตีลเป็นวัตถุดิบที่มักถูกนำมาผลิตเป็นลิ้นหัวใจเทียม, วัสดุทดแทนข้อต่อ และอุปกรณ์สำหรับเย็บแผล ดังนั้น การปรากฏของอนุภาคโลหะสแตนเลสในวัคซีนโมเดอร์นา เช่น กรณีของวัคซีนในญี่ปุ่น จึงไม่น่าที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงในทางการแพทย์"

ทางการญี่ปุ่นยังอยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ที่ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาล็อตปนเปื้อนทั้ง 3 ราย

ที่มา: Japan Times