͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเลือกใช้หัวแร้ง ต่อ เพื่องานเชื่อม หรืองานwiring อุปกรณ์อิเล็คทรอนิค ควรดูอย  (อ่าน 165 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
หัวแร้งบัดกรี เป็นเครื่องใช้ไม้สอยหรือเครื่องมือสำคัญ ของช่างตัวหนึ่ง ที่จะห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่าง ที่ทำงานเกี่ยวกับ แผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรืองานกระแสไฟฟ้าต่างๆด้วยเหตุว่าต้องใช้งาน สำหรับการเชื่อมต่อวงจร และเชื่อมสายไฟ ให้สนิทพอๆกับวงจร ด้วยเหตุนั้น หัวแร้งบัดกรี จึงเป็นเครื่องมือหลัก ที่จะใช้งานกันอย่างล้นหลาม หัวแร้งบัดกรีนั้น มีมากมายแบบอย่าง สุดแต่ลักษณะ การใช้แรงงาน แล้วก็กระบวนการ อยากได้ใช้

โดยธรรมดา จะมองเห็นหัวแร้งบัดกรี ที่มีลักษณะเหมือนด้ามปืน ซึ่งจะเป็นลักษณะที่ ทิ่มปลั๊กไฟฟ้าแล้ว ไฟจะปฏิบัติงานเข้าในทันที คือไม่มีสวิตซ์เปิดปิด หัวแร้งจะเริ่มดำเนินการ แล้วก็มีความร้อนสะสม ขึ้นเรื่อยๆจนถึงความร้อนที่จุดที่สามารถใช้งานได้ กรณีแบบงั้น ก็คือหัวแร้งพวกเราเรียกกันว่า หัวแร้งแบบแช่ ซึ่งจะมีอีกแบบนึง ที่เป็นลักษณะปืน เช่นกัน แต่จะมีสวิตซ์เปิดปิด การทำงาน อีกแบบนึงนี้ จะแพงสูงมากขึ้นมาหน่อย รวมทั้งมีตัวใหญ่กว่า รูปแบบการทำงานอย่างนี้ จะมีความร้อนเร็วมาก เพราะว่า ไม่จำเป็นจำเป็นจะต้องเปิด ตัวเครื่องทิ้งเอาไว้ โดยเหตุนี้เมื่อกดสวิตซ์ หัวแร้งถึงจะเริ่มปฏิบัติงาน และเริ่มร้อน ภายในช่วงเวลาไม่กี่วินาที การใช้แรงงานอย่างงี้ จะสะดวกกว่า กรณีหัวแร้งแช่ เนื่องจากว่าไม่มีความสำคัญ ควรต้องกินไฟ หรือเปิดไว้ตลอดระยะเวลา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขึ้นกับสิ่งที่ต้องการ การใช้งานด้วย เพราะเหตุว่า ปลายของหัวแร้ง ประเภทนี้ จะมีลักษณะค่อนข้างใหญ่ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะไม่เหมาะสม กับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีขนาดเล็ก ทำให้ดำเนินการ ได้ลำบากนั่นเอง

หัวแร้งแบบปากกา ลักษณะจะเป็นแท่งยาวๆหลายๆท่านก็นิยมใช้ ลักษณะหัวแร้งแบบนี้อย่างเดียวกัน เหตุเพราะออกจะ จะสะดวกมือสามารถนำไปหัวแร้งจี๋ ไปยังแผ่นวงจร หรือจุดที่ต้องการ เชื่อมบัดกรี ได้ง่าย และก็แคล่วคล่องว่องไว ก็เลยทำให้เป็นที่ชื่นชอบ ใช้พอสมควร เช่นเดียวกัน หัวแร้งมีตั้งแต่ ราคาแบบถูก ไม่ถึง 100 บาท ไปจนถึงหลักพันบาท ซึ่งขึ้นกับประสิทธิภาพ การใช้แรงงานแล้วก็ลูกเล่นต่างๆของหัวแร้ง ส่วนใหญ่แล้ว จะมีลักษณะ ที่เรียกว่า มีการรีบความร้อน ในระยะสั้นได้ด้วย ทำให้การทำงาน ประหยัดเวลาได้มากขึ้น รวมทั้งบางประเภท สามารถดูดควัน ที่เกิดขึ้นจากตะกั่ว หรือการบัดกรี ด้วยกรณี อย่างงี้ก็จะมีผลให้ไม่มีอันตราย กับช่างที่ใช้งาน เยอะขึ้นเหมือนกัน หรือบางคน ไม่มีหัวอีแร้ง ซึ่งสามารถดูดควันได้ ก็ใช้พัดลมสำหรับในการช่วยดูดได้ด้วยเหมือนกัน กรณีเรื่องควันนี้ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่างไม่ควรมองข้าม เนื่องมาจากต้องใช้งาน บัดกรีเป็นเวลานาน ตะกั่วที่พวกเราใช้บัดกรีนั้น ถือได้ว่าสารพิษตกค้าง ที่อันตรายกับสุขภาพ เยอะพอควร ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้ว ไม่สมควรจะสูดดม โดยตรง หรือมานะหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด แนวทางหนึ่งที่น่าจะนำมาใช้ได้ คือการใช้พัดลมที่มีไว้สำหรับดูดอากาศ มาช่วยสำหรับการดูดควัน ที่ระเหยขึ้น มาจากตะกั่วเพื่อจะได้ไม่เข้าปอด ของพวกเราโดยตรง มากจนเกินความจำเป็นซึ่งจะเป็นผลอันตราย ในระยะยาว เพื่อสุขภาพ ของเราอย่างแน่แท้

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว การเลือกใช้ หัวแร้ง บัดกรี จึงต้องควรเลือกให้เหมาะสม กับการรวมทั้งหลักการทำงาน ของเรา บางคนอยากได้ ดำเนินการที่วิจิตรบรรจง ควรที่จะใช้หัวบัดกรี ที่มีขนาดปลายแหลมเรียวเล็ก ซึ่งจะก่อให้ ทำงานได้สบาย และกระฉับกระเฉงเยอะขึ้น บางบุคคลอยากปฏิบัติงาน ให้ร้อนเร็วตัวอย่างเช่น บัดกรีสายขนาดใหญ่ๆควรจะใช้ลักษณะหัวแร้งปืน ที่มีขนาดใหญ่ และก็มีสวิตไฟเปิดปิด จะกระฉับกระเฉงและสมควรกว่า สำหรับเพื่อการใช้งาน อย่างไรก็ดี จะต้องดูตามจำพวก ของหน้างาน ที่จะเลือกใช้ ให้สมควรด้วย

ขอบคุณบทความจาก : https://www.songthamelec.com/category/237/เครื่องมือสำหรับช่าง/หัวแร้ง-ตะกั่วบัดกรี

Tags : หัวแร้ง,หัวแร้งบัดกรี,หัวแร้งปืน