͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 97 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ดังเช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลแล้วก็จัดแจงกับข้อมูลเป็นจำนวนมากๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี
 
นำไปสู่การประสมประสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และก็ “ไอที” กำเนิดเป็น “ไอทีและก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ และก็มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น
 
โดยเหตุนี้ ความหมายของ “ไอทีและการติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งโครงข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี และก็การบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ตัวอย่างเช่น การประชุมทางไกล หรือการศึกษาทางไกล ด้วยเหตุดังกล่าว ICT ก็เลยมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ ดังเช่นว่า ICT ในการศึกษา ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข รวมทั้ง ICT ในการพัฒนาเขตแดน ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของไอทีและก็การติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนกว่ามีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราวๆ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนหนึ่งส่วนใดก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 รวมทั้งช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 แล้วก็แปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ยุคแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และก็ 3 และก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับในการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : นวัตกรรม

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม