͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 194 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ยกตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลและจัดแจงกับข้อมูลจำนวนมากๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
ทำให้เกิดการผสมผสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” แล้วก็ “ไอที” กำเนิดเป็น “ไอทีและการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของมนุษย์สามารถกระทำได้ง่าย เร็วทันใจ กว้างใหญ่ และก็มีคุณภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
โดยเหตุนั้น ความหมายของ “ไอทีและก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาเครื่องมือการติดต่อสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็เครือข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี และการบริการแล้วก็การใช้ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ อาทิเช่น การประชุมทางไกล หรือการศึกษาทางไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว ICT ก็เลยมักถูกพูดถึงในบริบทเฉพาะ เป็นต้นว่า ICT ในการศึกษาวิจัย ICT ในการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของไอทีแล้วก็การติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ กระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราวๆ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 แล้วก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเยอะขึ้น และก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 รวมทั้งกลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมสมรรถนะที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และ 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเท่านั้น
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : นวัตกรรม

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม