͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อควรระวังในการใช้งานผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ป้องกันผื่นลุกลาม  (อ่าน 8 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ damonshoppu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 639
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ในการใช้งานผ้าอ้อมผู้ใหญ่ถือเป็นอีกไอเทมที่ควรมีติดบ้านไว้โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีผู้สูงวัย หรือผู้ป่วย ทว่าหากมีการใช้งานก็ต้องรู้ถึงข้อควรระวังบางอย่างไว้ด้วย เพื่อเป็นการป้องกันผื่นลุกลามที่อาจส่งผลต่อร่างกาย วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำเรื่องนี้ รวมถึงวิธีการใช้งานอย่างเหมาะสม ว่าแล้วก็ไปติดตามพร้อม ๆ กันได้เลย



ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เหมาะกับใครบ้าง?

ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่มีไว้เพื่อป้องกันการรั่วไหลของปัสสาวะ หรืออุจจาระ เข้าถึงสุขอนามัยทำความสะอาดร่างกายได้อย่างดี แพมเพิสผู้ใหญ่ ราคาจะแตกต่างกันออกขึ้นอยู่กับไซซ์ ขนาด การซึมซับ ฯลฯ มีตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน ส่วนถามว่าเหมาะกับใครบ้าง?

- เหมาะกับผู้ป่วยติดเตียงที่เคลื่อนไหวเองได้ลำบาก
- ผู้ป่วยที่มีอาการท้องร่วง ท้องเสีย ที่ไม่สามารถลุกเข้าห้องน้ำไปได้บ่อย ๆ หรือขับถ่ายมากแต่เคลื่อนย้ายไม่ค่อยสะดวก
- ผู้ที่มีอาการป่วยทางกระเพาะปัสสาวะที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ หรือผู้ที่กลั้นปัสสาวะได้ยาก
- ผู้ที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้อย่างรุนแรง ที่อาจจะมีอาการปัสสาวะเล็ด ราดออกมาเมื่อไอ จาม หัวเราะ ยกของ ฯลฯ ที่ไม่สามารถกลั้นเอาไว้เองได้
- ผู้หญิงที่มีปัญหาโรคทางเดินปัสสาวะ ที่การจะเข้าห้องน้ำสาธารณะเป็นเรื่องยาก อาจจะไม่ถูกสุขอนามัย  การใส่ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ก็จะทำให้การขับถ่ายออกมาสะดวกสบายสุด

ข้อควรระวังผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ป้องกันผื่นลุกลาม

สำหรับข้อควรระวังในการใช้งานแพมเพิสผู้ใหญ่ต้องรู้จักศึกษาเอาไว้ เพื่อลดปัญหาการเกิดระคายเคือง ติดเชื้อรา ผิวหนังอักเสบ จนทำให้ผิวเกิดผื่นขึ้นมาได้ และบริเวณร่างกายที่จะเกิดปัญหาได้ก็คือที่ขาหนีบ สะโพก ต้นขา ก้น โดยอาการลุกลามอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้ไม่มากก็น้อย

อย่างระยะเริ่มต้นผื่นก็จะเป็นสีชมพูจุด ๆ ที่มีอาการคัน จุดผิวหนังดูแห้ง มีตุ่มบวมแดงเล็ก ๆ ต่อมาระยะปานกลาง เกิดผื่นชมพูขนาดใหญ่ ตุ่มบวมขนาดใหญ่ ที่ยังเริ่มแพร่กระจายเชื่อออกไปอาจจะมีตุ่มบวมที่อาจจะเป็นผื่นแดงหย่อม ๆ กระจายตัวจนมาเชื่อมทีหลังไปอีก และสุดท้ายเป็นระยะร้ายแรงที่ผื่นจะเป็นสีสดกว่าเดิม มีผิวไหม้ ตุ่มแดงใหญ่ขึ้นและมีของเหลวข้างใน แตกออกไหลมาได้ รู้สึกเจ็บ คัน ระคายเคืองผิวหนังรุนแรงจนนั่งแทบไม่ได้ หากเกิดอาการแบบนี้ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน 

ส่วนการใช้งานผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่เหมาะสมแนะนำว่าให้เปลี่ยนบ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ ถึงจะซึมซับได้ดีก็ตาม ทำความสะอาดอวัยวะเพศ ก้นอย่างสม่ำเสมอโดยใช้สบู่สูตรอ่อนโยนหลังเปลี่ยนผ้าอ้อมใหม่ หมั่นทามอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นก่อนใส่ผ้าอ้อมทุกครั้งป้องกันไม่ให้ผิวเกิดความระคายเคืองภายหลัง