͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การเรียนต้องปรับตัวพัฒนาให้อยู่ได้  (อ่าน 102 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ringdark81

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


 
การเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลเทคนิค
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกวรรณ มาเลี้ยงชีพส่วนตัวได้เลย
 
และก็ถ้าเกิดอยากความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาไทเฉลิมราชชัยภูมิได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้ความเข้าใจ เยอะขึ้นเรื่อยๆ
 
และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาชุมพร เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้ทราบการศึกษาเล่าเรียน นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้มีความหมายว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนมากจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันเยอะที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการเรียนสายอาชีพ ที่เน้นเบื้องต้น การปฏิบัติงานจริง พร้อมกับแนวคิด ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งชำนิชำนาญมากขึ้น
 
หากได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกหัดจนกระทั่งชำนิชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นคนช่วย เด็กๆมาจากชนบท อายุ ราว 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นคนช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
ตราบจนกระทั่งสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีชาวบ้านเห็นผลงานก็ว่าจ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก
 
ก็เลยทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เนื่องจากคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด มิได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก ต้องต่อคิวกัน แล้วก็ทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานต่อเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชิญชวนลูกพี่ลูกน้องจากบ้านนอกมาช่วยกันปฏิบัติงานแล้วก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ขณะนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด ด้วยเหตุว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้จบการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษากาญจนบุรี
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมาก ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือดีประสบการณ์เยอะแยะแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งขณะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมาก ด้วยเหตุนี้ทุกอาชีพต้องปรับตัวให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

Tags : หาอาชีพ,งานเทคนิค,หางานทำ