͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 129 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ดังเช่นว่า วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลแล้วก็จัดแจงกับข้อมูลเยอะมากๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม
 
กระตุ้นให้เกิดการประสมประสานความสามารถระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” แล้วก็ “ไอที” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถทำได้ง่าย เร็ว กว้างใหญ่ แล้วก็มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
 
โดยเหตุนั้น ความหมายของ “ไอทีแล้วก็การสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การปรับใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์แล้วก็เครือข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม และการบริการและการใช้ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีพวกนี้ ดังเช่นว่า การประชุมทางไกล หรือการเรียนระยะไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว ICT ก็เลยมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ อย่างเช่น ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข และก็ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของไอทีรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ดังเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 และการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 และก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายเพิ่มมากขึ้น และมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และก็แปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และก็ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม