͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จีนผุดแผนคุมเข้มอินฟลูฯ-โซเชียลมีเดีย อุดช่องเลี่ยงภาษี-ทำคอนเทนต์เสี่ยง  (อ่าน 9 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chanapot

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14695
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
จีนผุดแผนคุมเข้มอินฟลูฯ-โซเชียลมีเดีย อุดช่องเลี่ยงภาษี-ทำคอนเทนต์เสี่ยง

รัฐบาลจีนเตรียมกำหนดมาตรฐานสำหรับบริษัทที่ดูแลอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งประกาศแผนการ "ไซเบอร์สเปซสะอาด" (Clean Cyberspace) เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.)

นายเฉิง หรงฮัว รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน (CAC) เปิดเผยว่า เป้าหมายของแผนนี้ครอบคลุมถึงการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานของเอเจนซีประเภท MCN (Multi-channel Network), วิดีโอสั้น และไลฟ์สตรีมมิ่ง รวมถึงการปราบปรามข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งตอกย้ำถึงความกังวลของ CAC ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบริษัทที่อยู่เบื้องหลังคอนเทนต์ที่เป็นไวรัลตามโซเชียลมีเดียของจีน

ทั้งนี้ ในปี 2563 บริษัท iiMedia Research ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการวิจัยระบุว่า จีนมีเอเจนซี MCN กว่า 28,000 แห่ง ซึ่งบริหารจัดการอินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์หลายราย โดยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อินฟลูเอนเซอร์และบริษัทเอเจนซีถูกตรวจสอบอย่างหนักในประเด็นต่าง ๆ เช่น การหลีกเลี่ยงภาษี

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อีกรายหนึ่งของ CAC ยังระบุว่า เอเจนซี MCN ยังเป็นผู้ดูแลบัญชีผู้ใช้ 40% จากทั้งหมด ซึ่งมียอดผู้ติดตามกว่า 10 ล้านคนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลัก ๆ ในจีน โดยในอนาคตจะมีมาตรการกำกับดูแลบริษัทประเภท MCN ในกรณีที่อินฟลูเอนเซอร์ในสังกัดทำคอนเทนต์ที่เข้าข่ายเป็นภัยต่อสังคม

ส่วนเมื่อปี 2564 นั้น CAC ได้ตรวจสอบอัลกอริทึมของบริษัทอินเทอร์เน็ต, สื่อ, แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซและวิดีโอกว่า 300 แห่ง โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการศึกษาและกำหนดบรรทัดฐานในการออกมาตรการกำกับดูแลต่อไปสำหรับปีนี้