͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: “จาตุรนต์” ซัด “ประยุทธ์” ไม่เข้าใจปัญหา ซ้ำไม่รู้วิธีแก้ แนะสิ่งที่ควรทำ  (อ่าน 71 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
“จาตุรนต์” ซัด “ประยุทธ์” ไม่เข้าใจปัญหา ซ้ำไม่รู้วิธีแก้ แนะสิ่งที่ควรทำ
“จาตุรนต์” ฟัง “ประยุทธ์” พูดถึงปัญหาของแพงค่าแรงต่ำ ชี้ชัดไม่เข้าใจและไม่รู้วิธีแก้ แนะหาทางลดต้นทุน เพิ่มมาตรการเยียวยา เหน็บ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแต่ไม่รู้เรื่องปัญหาเศรษฐกิจ
วันที่ 18 ม.ค. 2565 นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึงปัญหาของแพงค่าแรงต่ำ แล้วบอกได้ทันทีว่ารัฐบาลนี้ไม่มีทางแก้ปัญหาที่กำลังทำให้ประชาชนเดือดร้อนกันทั้งประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็น “หมูตายไปแค่ 20% หมูหายไปไหนหมด”, “อย่าเห็นแก่ตัวขึ้นราคาสินค้า” หรือ “ให้เร่งเพาะพันธุ์ลูกหมูให้เกษตรกรเลี้ยงกันใหม่” รวมทั้งที่บอกว่า “รัฐบาลจะเอาเงินที่ไหนเลยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” ล้วนแล้วแต่แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้ปัญหาและไม่รู้วิธีแก้ปัญหา        mgwin88          นายจาตุรนต์ ระบุต่อไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้ว่าในหลายจังหวัดหมูตายไปแล้วเป็นส่วนใหญ่และเกษตรกรก็ไม่กลับมาเลี้ยงอีก หมูจึงน้อยลงอย่างมาก การจะเพาะพันธุ์ลูกหมูให้เกษตรกรกลับมาเลี้ยงใหม่ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ ตราบใดที่ยังไม่มีมาตรการควบคุมโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ มาตรการจะได้ผลก็ต่อเมื่อได้รับความร่วมมือจากเกษตรกร ซึ่งต้องมีหลักประกันก่อนว่าหากทำตามมาตรการของรัฐบาลแล้วจะได้รับเงินชดเชยไม่ให้ขาดทุน มิฉะนั้นมาตรการที่ออกมาก็จะล้มเหลว ไม่สามารถแก้ปัญหาโรคระบาด และเกษตรกรส่วนใหญ่ก็จะไม่กลับมาเลี้ยงหมู แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่ได้พูดถึงมาตรการในการควบคุมโรคระบาดในหมูแม้แต่น้อย
mgwin88 ?????
นอกจากนี้ การที่สินค้าต่างๆ ที่ใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบแพงขึ้นด้วยก็เป็นเรื่องธรรมดา แม้แต่อาหารอื่นก็ย่อมจะแพงขึ้นด้วยการตามหลักซัพพลายดีมานด์ จะไปว่าพ่อค้าแม่ค้าเห็นแก่ตัวขึ้นราคาสินค้าได้อย่างไร เวลานี้พอค่าอาหารแพงขึ้นมากๆ คนที่ค้าขายเล็กๆ น้อยๆ พออยู่พอกินไปวันๆ เขาก็อยู่ไม่ได้ ต้องหาทางขึ้นราคาสินค้าที่ตนเองขายอยู่เพื่อให้มีรายได้พอมาซื้อข้าวกิน กระทบกันเป็นลูกโซ่อย่างนี้
mgwin
ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เมื่อข้าวของขึ้นราคาแต่รัฐบาลดูแลไม่ได้ ผู้ใช้แรงงานโดยเฉพาะที่ได้รับเพียงค่าแรงขั้นต่ำก็ลำบาก เพราะรายได้ไม่พออยู่พอกิน การเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงก็ย่อมเกิดขึ้น นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจเรื่องนี้แล้ว ยังเข้าใจผิดไปด้วยว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต้องใช้เงินของรัฐบาล ยิ่งแสดงให้เห็นว่า  พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจอะไรเลย นโยบายในการแก้ปัญหาของแพงค่าแรงต่ำที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดอยู่หรือที่รัฐบาลนี้ใช้อยู่ก็เห็นจะมีแต่การห้ามส่งออกและการห้ามขึ้นราคา ยิ่งใช้นโยบายแบบนี้การผลิตก็จะยิ่งน้อย สินค้าต่างๆ ก็จะยิ่งมีน้อย อะไรๆ ก็จะขาดแคลนกันไปหมด
mgwin88 ?????
ในช่วงท้าย นายจาตุรนต์ แนะว่า “สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือหาทางลดต้นทุน และเมื่อของยังแพงอยู่ ค่าครองชีพสูง รัฐบาลก็ต้องหามาตรการชดเชยหรือเยียวยาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหลาย โดยเฉพาะคนผู้ที่ค้าขายรายเล็กรายน้อยและคนทำงานหาเช้ากินค่ำ รวมทั้งคนที่ยากจนทั้งหลาย การพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ยังทำให้เห็นด้วยว่าการเอาคนที่ไม่รู้เรื่องปัญหาเศรษฐกิจเลยมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั้น และโดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจก็ไม่มีอยู่จริงด้วย ประชาชนจะฝากความหวังไว้กับรัฐบาลนี้ได้อย่างไร”
ติดตามรายละเอียดได้ที่ ::: https://slotxo-game.vip/