͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: “บิ๊กตู่” ลั่นเปิดต่างชาติซื้อบ้านกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ใช่ขายชาติ  (อ่าน 62 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Shopd2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11950
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


นายกฯ ลั่นกลาง ครม.รัฐเปิดต่างชาติซื้อบ้านได้ไม่ใช่กฎหมายขายชาติ ยันเหตุจำเป็นขยายเพดานหนี้สาธารณะหลังเจอวิกฤติโควิด ยกต่างประเทศเปรียบเทียบเป็นเรื่องปกติ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมแบบเต็มคณะ ซึ่งในช่วงท้ายการประชุมครม.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ชี้แจงกรณีโซเชียลมีเดียออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลออกกฎหมายให้ชาวต่างชาติซื้อบ้านในประเทศได้ถือเป็นกฏหมายขายชาติ ว่า การกล่าวหาดังกล่าว ต้องชี้แจงว่าเป็นกฎหมายเดิม ที่เราใช้อยู่แล้วยังไม่ได้มีการออกกฏหมายใหม่ เพื่อทำอะไร

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันไม่ใช่มาตรการขายชาติ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่ามองกันอย่างนั้น

นอกจากนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง รายงานเรื่องการขอขยายเพดานหนี้สาธารณะเพิ่มเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี ว่า มีความจำเป็นที่จะต้องขอขยายเพดาน ซึ่งถ้าเทียบกับต่างประเทศมีการขยายไปแล้วเป็นเรื่องปกติ เช่น สหรัฐอเมริกามีการขยายไปแล้วถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเงินมาใช้จ่าย ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เห็นชอบในวันที่ 28 ก.ย.นี้

ด้านนายกฯ กล่าวว่า มันเป็นเรื่องปกติในภาวะแบบนี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการเงินและการธนาคารไม่ได้คัดค้านหรือทักท้วงอะไร เขาเห็นด้วย.