͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: พามาดูความเห็นชาว Pantip กันว่าปัจจุบัน สินสอดคืออะไร? สำหรับพวกเขา  (อ่าน 303 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

thongdeesmilesuk

  • บุคคลทั่วไป
   วันนี้เราได้รวบรวมความคิดเห็นใน Pantip เรื่องสินสอดมาฝากทุกคนกัน ว่าเดี๋ยวนี้คนให้ความหมายของ สินสอด คืออะไร?

1. สินสอด คือ "หลักประกัน"ว่าฝ่ายชายมีศักยภาพพอที่จะดูแลฝ่ายหญิงได้

2. สินสอดเป็นทรัพย์สินที่ฝ่ายชายให้แก่บิดามารดา ผู้รับบุตรบุญธรรม หรือผู้ปกครองฝ่ายหญิง แล้วแต่กรณี เพื่อตอบแทนการที่หญิงยอมสมรส (มาตรา 1437 ว.3)

3. เรื่องสินสอด ยังคงเป็นประเพณีที่ยังควรมีเฉพาะเวลาจัดงาน แต่. ต้องอยู่บนพื้นฐานที่สามารถเป็นจริงได้ สินสอดตามความหมายเดิม เป็นทรัพย์ที่ฝ่ายชายมอบแก่ฝ่ายหญิง ในฐานะเลี้ยงดูให้เป็นเกียรติ์ เพื่อสามารถมาเป็นคู่ครองแก่ฝ่ายชายได้เท่านั้น และจะคืนให้แก่บ่าว-สาวหรือไม่ก็ได้ ในอดีต ฝ่ายหญิงไม่มีอาชีพใดๆ รองรับ นอกจากเป็นแม่บ้านให้แก่ฝ่ายชาย และแม้ว่าอยู่กันไปไม่ยืด เกิดเลิกลากัน ฝ่ายหญิงก็สามารถกลับไปอยู่บ้านเดิมได้ พ่อ-แม่เลี้ยงดูตามเดิม แต่อาจเสียชื่อ (ได้ชื่อว่าเป็นหม้าย) ไปจนแก่ตายเสีย

4. เป็นทรัพย์สิน การตกลงจะให้สินสอดนั้นจะต้องตกลงให้กันก่อนสมรส แต่ทรัพย์สินที่เป็นสินสอดซึ่งตกลงจะให้นั้นจะมอบให้ฝ่ายหญิงก่อนสมรสหรือหลังสมรสก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมอบให้ขณะทำสัญญาว่าจะให้ ทั้งไม่จำเป็นต้องมอบสินสอดให้ขณะที่ทำการหมั้น ซึ่งต่างกับของหมั้นอันจะต้องให้กันในเวลาหมั้น

5. เป็นของฝ่ายชายให้แก่บิดามารดา ผู้รับบุตรบุญธรรมหรือผู้ปกครองของหญิง บุคคลอื่นนอกจากนี้ไม่มีสิทธิเรียกหรือรับสินสอด เช่น หญิงบรรลุนิติภาวะแล้วและไม่มีบิดามารดาหรือผู้ปกครองรับหมั้นและตกลงจะสมรสกับชายด้วยตัวเอง แล้วเรียกเงิน 200,000 บาทเป็นสินสอด แม้ชายจะมอบเงินให้ตามคำเรียกร้องก็ตาม เงินจำนวนดังกล่าวก็ไม่ใช่สินสอด แต่เป็นการให้โดยเสน่หา

6. ให้เพื่อตอบแทนการที่หญิงยอมสมรส ทรัพย์สินที่เป็นสินสอด เมื่อได้มอบไปแล้วย่อมตกเป็นกรรมสิทธิเด็ดขาดแก่บิดามารดาหรือผู้ปกครองหญิงโดยทันทีโดยไม่ต้องรอให้มีการสมรสกันก่อน แต่ทั้งนี้ต้องเป็นการให้โดยมีเจตนาที่ชายและหญิงจะจดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมาย ฉะนั้น การที่ชายมอบเงินให้แก่มารดาหญิงเพื่อขอขมาในการที่หญิงตามไปอยู่กินกับชาย โดยชายหญิงไม่มีเจตนาสมรสกันตามกฎหมายนั้น ไม่ใช้สินสอดหรือของหมั้น เมื่อต่อมาหญิงไม่ยอมอยู่กินกับชาย ชายจึงเรียกเงินคืนไม่ได้

เรียกได้ว่ามีความคิดเห็นหลากหลายจริง ๆ นะคะ ทั้งแบบจริงจังตามหลักกฎหมาย และ ตามความคิดเห็นของแต่ละคน แต่เอาเป็นว่าหากคุณต้องการสินสอด แต่ยังไม่พร้อม หรือ มีเงินไม่พอ ก็อย่างลืมบริการให้เช่าสินสอดจาก Sinsord for rent หากสนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ https://sinsordforrent.com