͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ไปถึงเป้าหมายในชีวิตด้วยการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพช่าง  (อ่าน 190 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

bodyfit81

  • บุคคลทั่วไป
การศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างชุมพร
 
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการศึกษา สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยสารพัดช่างกาญจนบุรี ส่วนตัวได้เลย
 
แล้วก็หากปรารถนาความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส ได้ ซึ่งจะทำให้ มีความสามารถ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยสารพัดช่างกาฬสินธุ์ เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญรุ่งเรือง ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อให้โลกได้รู้การศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างตราด นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงไม่ได้หมายความว่าจะบรรลุเป้าหมายในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะแยะที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำรากฐาน การปฏิบัติงานจริง พร้อมด้วยแนวคิด ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งเชี่ยวชาญเยอะขึ้น
 
ถ้าได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกหัดกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งจังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองและก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
จนตราบเท่าสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากมีชาวบ้านเห็นผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาถูก
 
จึงทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เพราะเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ จำเป็นที่จะต้องต่อคิวกัน รวมทั้งทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชิญชวนลูกพี่ลูกน้องจากต่างจังหวัดมาช่วยเหลือกันปฏิบัติงานแล้วก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย เวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากมาซื้อบ่อยมาก เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้จบการศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานมาก ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่มีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือเยี่ยมประสบการณ์มากแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งระยะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย ด้วยเหตุนั้นทุกอาชีพต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าหากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

Tags : งานอาชีพเทคนิค,สายงานเทคนิค,สายงานอาชีพซ่อม