͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ขนไก่ไทยลัดฟ้าสู่ฟินแลนด์ ลุยศึกทีมผสมชิงแชมป์โลก สุธีรมาน คัพ 2021  (อ่าน 119 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Ailie662

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14271
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เผย ทีมตบลูกขนไก่ไทย ทั้งหมด 17 คน นำโดย “กัน” กันตภณ หวังเจริญ, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ และ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ออกเดินทางไปทำศึกแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก “สุธีรมาน คัพ 2021” ที่ประเทศฟินแลนด์ แล้ว นักกีฬาพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ในการสู้กับเพื่อนร่วมกลุ่มอย่างจีน แชมป์เก่า, อินเดีย และเจ้าภาพฟินแลนด์ เชื่อมั่นผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ 8 ทีมได้แน่

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของทีมแบดมินตันทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขัน แบดมินตันประเภททีมผสม ชิงแชมป์โลก หรือ "สุธีรมาน คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 26 กันยายน-3 ตุลาคมนี้ ที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์

ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบให้ พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมฯ เป็นผู้แทน เดินทางไปส่ง และให้พร ให้กำลังใจกับคณะนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ทั้งหมด 17 คน ซึ่งออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเช้าวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยสายการบินฟินแอร์ เที่ยวบินที่ AY 0142 เวลา 08.55 น. เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศฟินแลนด์



คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวต่อว่า “สำหรับการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมผสมชิงแชมป์โลก หรือ สุธีรมานคัพ ครั้งที่ 17 ในครั้งนี้ ทีมไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 17 คน ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ไม่ได้ร่วมทีมไปด้วย เนื่องจากติดภารกิจ ส่งคุณแม่ขึ้นสรวงสวรรค์ แต่หญิงเดี่ยวไทยก็ยังมี “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ และ “จิว” พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ ที่จะลงทดแทน “เมย์” รัชนก อินทนนท์”

“ในการแข่งขันครั้งนี้ ทีมไทย เป็นทีมวางอันดับ 5-8 อยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ จีน แชมป์เก่า, อินเดีย และเจ้าภาพ ฟินแลนด์ โดยในวันแรกของการแข่งขันวันที่ 26 กันยายน ทีมไทย จะพบ อินเดีย เวลา 14.00 น ซึ่งเป็นนัดชี้ชะตาใครชนะ จะได้ผ่านเข้ารอบทันที มั่นใจว่าทั้ง ไทย และ อินเดีย น่าจะผ่านฟินแลนด์เจ้าภาพได้ ส่วนเต็ง 1 ที่จะเป็นแชมป์กลุ่ม น่าจะเป็นทีมจีนแชมป์เก่าในรายการนี้”

“สำหรับทีมไทยที่จะพบกับ อินเดียนั้น คิดว่าทีมไทย ซึ่งในครั้งนี้เป็นส่วนผสมระหว่างผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูง เช่น “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กับดาวรุ่งรุ่นใหม่ ๆ เช่น “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ หรือ “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด เชื่อว่าน่าจะเบียดเอาชนะทีมอินเดียไปได้อย่างสนุกสูสี และจะทำให้ทีมไทย ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายในฐานะอันดับ 2 ของกลุ่ม ซึ่งต้องไปรอผลการจับฉลากในรอบ 8 ทีมสุดท้ายอีกครั้งว่าทีมไทยจะไปพบกับชาติใด”

“ภาพรวมของทีมไทยชุดนี้ มีทั้งนักแบดมินตันที่มีประสบการณ์สูง และดาวรุ่ง รุ่นใหม่ผสมผสานร่วมทีมเชื่อมั่นว่าทีมไทยจะสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้ และไปรอผลการจับฉลากในรอบน็อคเอาท์ว่า ทีมไทยจะโคจรไปพบกับทีมใดต่อไป” คุณหญิงปัทมา กล่าว



สำหรับรายชื่อนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ทั้ง 17 คน มีดังนี้ เบญญาภา เอี่ยมสอาด, นันทกาญจน์ เอี่ยมสอาด, พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ, พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, สุภัค จอมเกาะ, กิตตินุพงษ์ เกตุเรน, จงกลพรรณ กิติธรากุล, บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, ศุภิสรา เพียวสามพราน, รวินดา ประจงใจ, เดชาพล พัววรานุเคราะห์, พุธิตา ศุภจิรกุล, ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, ณัฐพัฒน์ ตฤณขจี, ตนุภัทร วิริยางกูร, กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และกันตพล หวังเจริญ

โดยมี สราลีย์ ทุ่งทองคำ ,พงษ์พณัฐ กฤตานุกูลย์, เทศนา พันธ์วิศวาส, สิทธิชัย วิบูลย์สิน, ภควัฒน์ วิไลลักษณ์ เป็นผู้ฝึกสอน, นฤนาท ใช้ใจเวทย์, ธนพล หล่อแหลม เป็นนักวิทยาศาสตร์การกีฬา, สุมาลา บรรจมาตย์ เป็นนักวิทย์กายภาพบำบัด และ สุรบดินทร์ พิชญะไพรัชต์ เป็นเจ้าหน้าที่นวดประจำทีม

การแข่งขัน แบดมินตันประเภททีมผสม ชิงแชมป์โลก หรือ "สุธีรมาน คัพ 2021" ระหว่างวันที่ 26 กันยายน-3 ตุลาคมนี้ ที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์ มีทั้งหมด 16 ทีมร่วมการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ 4 ทีมพบกันหมดในกลุ่ม แล้วจะนำทีมแชมป์ และรองแชมป์ของแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ 8 ทีมสุดท้าย เพื่อหาผู้ชนะต่อไป

กลุ่ม เอ มี จีน แชมป์เก่า, ไทย, อินเดีย และเจ้าภาพ ฟินแลนด์, กลุ่ม บี ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ตาฮิติ และ เยอรมนี, กลุ่ม ซี อินโดนีเซีย, เดนมาร์ก, คณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย และ แคนาดา และกลุ่มดี ญี่ปุ่น รองแชมป์เก่า, มาเลเซีย, อังกฤษ และ อียิปต์

ทั้งนี้ ประวัติศาสตร์ของการแข่งขันรายการนี้ เริ่มครั้งแรกเมื่อปี 1989 ที่อินโดนีเซีย โดยชื่อถ้วยรางวัลให้เกียรติกับ ดิก สุธีรมาน (Dick Sudirman) ที่เป็นผู้ก่อตั้งสมาคมแบดมินตันของอินโดนีเซีย ก่อนหน้านี้แข่งขันกันมาแล้ว 16 ครั้ง มีเพียงแค่ 3 ชาติ ที่เคยคว้าแชมป์ ได้แก่ จีน ได้แชมป์ไป 11 สมัย เกาหลีใต้ 4 สมัย และ อินโดนีเซีย 1 สมัย สำหรับผลงานที่ดีที่สุดของทีมชาติไทย ได้เหรียญทองแดง 3 สมัย ในปี 2013, 2017 และ 2019