͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การเติมน้ำยาแอร์ ที่เหมาะสมสำหรับการใส่กับเครื่องปรับอากาศที่้ทั่วไปนิยมใช้  (อ่าน 159 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone9

  • บุคคลทั่วไป
แอร์ ในประเทศไทยพวกเรา คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความจำเป็นอย่างมาก ยิ่งในตอนนี้ อากาศและก็ลักษณะภูมิอากาศ ในประเทศไทย มีอุณหภูมิสูงมากขึ้นจากค่าถัวเฉลี่ยมากขึ้นทุกปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มลพิษและก็มลภาวะ เพิ่มขึ้นโดยตลอด ด้วยเหตุนี้ก็เลยทำให้การต่อว่าดตั้ง แอร์ เป็นที่ชื่นชอบมากขึ้น ตามไปด้วยอย่างชัดเจน
รวมทั้งแน่ๆ อาจปฏิเสธไม่ได้ว่า แอร์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะจะต้องมีการสึกหรอ รวมทั้งซ่อมบำรุง เป็นระยะโดยตลอด สิ่งที่สำคัญเป็นน้ำยาแอร์ ของแอร์ จำเป็นต้องเติม เมื่อลดน้อยลง เพื่อทำให้เครื่องปรับอากาศ มีประสิทธิภาพ เสมือนในช่วงเวลาที่ติดตั้งใหม่ๆตลอดเวลา โดยธรรมดาแล้ว แอร์ สามารถใช้งานได้นาน มากกว่า 10 ปี ถ้าหากบำรุงรวมทั้งดูแลอย่างสม่ำเสมอ การรักษาขั้นแรก เริ่มจากการล้างกรองอากาศ หรือกรองฝุ่นละออง ของเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ ทำให้มอเตอร์ไม่ทำงานหนัก จนถึงเกินไป รวมทั้งอีกส่วนคือ การล้างแอร์ หรือการดูแลเติมน้ำยาเครื่องปรับอากาศ
น้ำยาเครื่องปรับอากาศ มีส่วนสำคัญ ในการทำให้ แอร์ มีความเย็นมากมาย หรือน้อยเป็นอย่างยิ่ง นับได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญ ของระบบการทำงาน ของเครื่องปรับอากาศเลยทีเดียว ซึ่งเครื่องปรับอากาศ แต่ละประเภท ก็จะมีลักษณะ การใช้น้ำยานานับประการ สุดแท้แต่จำพวก ของเครื่องปรับอากาศนั้นๆ

น้ำยาแอร์โดยปกติ จะแบ่งตามจำพวก ได้แก่ น้ำยาเครื่องปรับอากาศ r22 น้ำยาเครื่องปรับอากาศ R32 น้ำยาเครื่องปรับอากาศ 401 ฯลฯ น้ำยาแอร์จำพวกต่างๆนั้น จะไม่สามารถที่จะใช้ชดเชยกันได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเครื่องปรับอากาศ ที่ออกแบบมาว่า จะใช้น้ำยาเครื่องปรับอากาศจำพวกไหน โดยเหตุนั้นจึงจะต้องเติมน้ำยาแอร์ ให้ถูกจำพวกของเครื่องปรับอากาศด้วย ถ้าหากว่าเติมไม่ถูกจำพวก ก็จะมีผลให้แอร์ เครื่องนั้น เสียหายหรือพังได้ เลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นช่างที่เป็นผู้เพิ่มน้ำยาเครื่องปรับอากาศ ควรต้องมีความรู้และความเข้าใจ เป็นอย่างดี สำหรับในการเพิ่มน้ำยา ว่าแอร์นั้น เพิ่มน้ำยาชนิดไหน แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบมาตรฐานสากล ก็ได้ดีไซน์ ป้องกันการเติมน้ำยา ผิดประเภทไว้ได้เป็นอย่างดีแล้ว ด้วยการออกแบบวาล์ว ของหัวน้ำยาชนิดต่างๆให้มีขนาดไม่เหมือนกัน ซึ่งน้ำยาเครื่องปรับอากาศแต่ละประเภท จะไม่สามารถที่จะใช้วาล์ว ตัวเดียวกันได้ จึงทำให้ลดการบกพร่อง ในการเติมน้ำยาเครื่องปรับอากาศ ไม่ถูกจำพวกได้อย่างดีเยี่ยม

กรณีอย่างงี้ ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลาย คล้ายกับการเติม น้ำมันรถยนต์ สิ่งเดียวกัน หัวจ่ายของปั๊มน้ำมัน แต่ละประเภท เช่นเบนซินหรือน้ำมันดีเซล ก็จะมีลักษณะหัวจ่าย แตกต่าง ก็เลยไม่อาจจะทำให้เติมน้ำมันรถยนต์ บกพร่องได้ง่ายๆเป็นหลักการออกแบบ ที่นำมาใช้เหมือนกับการเติมน้ำยาเครื่องปรับอากาศ ด้วยสิ่งเดียวกัน

กรณีเติมน้ำยาแอร์ นั้นถ้าเกิดเป็นผู้ใช้งานทั่วๆไป อาจจะไม่สามารถเติมได้ด้วยตัวเอง หากว่าไม่มีความรู้ แม้กระนั้นเวลานี้ การสอนแนะแนวการซ่อมแซม แล้วก็เติมน้ำยาเครื่องปรับอากาศด้วยตนเองนั้น สามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ตทั่วๆไป ก็เลยทำให้ง่าย ต่อการเรียนรู้ และก็เพียงแค่มีเครื่องไม้เครื่องมือไม่กี่อย่าง ก็สามารถเพิ่มน้ำยาแอร์เองได้ เช่นกันการเติมน้ำยาแอร์ ถ้าเกิดสามารถทำเองได้ ก็จะมัธยัสถ์ค่าใช้สอย ได้อย่างมาก เพียงสั่งน้ำยาแอร์มา และเครื่องมือหัวเพิ่มเติมเพื่อเติมเข้ากับเครื่อง ก็สามารถเพิ่มได้แล้ว ขอก็แค่ศึกษาเล่าเรียน และก็ทำความเข้าใจแนวทางการนิดหนึ่ง ก็จะทำให้ประหยัดเงิน สำหรับการเพิ่ม น้ำยาแอร์ R32 ไปได้มากพอควร

เครดิตบทความจาก : https://www.songthamelec.com/product/5225/น้ำยาแอร์-r32-ขนาด-3กก-dbbเกรดอย่างดี

Tags : น้ำยาแอร์ r32,น้ำยาแอร์ บ้าน,น้ำยาแอร์