͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จบการศึกษาปวชกับการหางานที่มันคง  (อ่าน 275 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

afftershock546

  • บุคคลทั่วไป


 
การเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด
สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถเอาไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน มาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย
 
รวมทั้งถ้าหากปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยอาชีวศึกษาหนองคาย ได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความรู้ มากขึ้นเรื่อยๆ
 
รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เสมือนยุคเก่าด้วยเทคโนโลยีที่รุ่งเรือง ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อให้โลกได้ทราบการศึกษา นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา
 
จบสูงสูงมิได้แปลว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต หลายๆคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะแยะที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการศึกษาสายอาชีพ ที่เน้นย้ำรากฐาน การกระทำงานจริง พร้อมทั้งทฤษฎี จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ แล้วก็ชำนิชำนาญเยอะขึ้น
 
หากได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกซ้อมกระทั่งชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็จังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ
 
แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากชนบท อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ
 
จวบจนกระทั่งสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะว่ามีชาวบ้านได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำได้ทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาถูก
 
ก็เลยทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด
 
เนื่องจากคนภายในหมู่บ้านปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก จำเป็นที่จะต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจะต้องเชิญลูกพี่ลูกน้องจากบ้านนอกมาช่วยกันดำเนินการแล้วก็แบ่งงานกันไป
 
จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนของ ปัจจุบันนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษา
 
มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมากมาย ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่มีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือเยี่ยมประสบการณ์มากมายแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย โดยเหตุนั้นทุกอาชีพต้องปรับนิสัยให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

Tags : เรียน,งาน,อย่างไร