͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เปลี่ยนชีวิตกับอนาคตการทำงานแปลงไปจากเดิม  (อ่าน 223 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

coffee365day

  • บุคคลทั่วไป
จุดสำคัญของการมี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ถ้าหากเอ๋ยถึงแต่ก่อนเรารู้ๆกันอยู่ว่าประเทศชาติของเราประเทศของเราเป็นเมืองที่เกษตรกรรมพึ่งพาอาศัยกันเองได้ทุกคนหลายครอบครัวมีสวนมีไร่มีนาเป็นของตัวเอง ส่งทอดถัดมาจากบรรพบุรุษซึ่งทำให้พวกเราอยู่ได้โดยเกือบจะไม่ต้องพึ่งเงินทองวัตถุนิยม
 
 
แต่ว่าเมื่อโลกเปลี่ยนไปพวกเราอุตสาหะปรับปรุงตาม แม้กระนั้นอาจเป็นเพราะเนื่องจากว่า พวกเรารู้ไม่ทันต่างแดน ฝรั่งเราเริ่มรับค่านิยมต่างๆจากต่างแดนเข้ามา เริ่มเชื่อถือเงินทองและสสารนิยมซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่พวกเราห้ามได้ยาก
 

แต่ว่าสิ่งที่แปรไปคือวิถีชีวิต พวกเราเปลี่ยนแปลงจากเมืองแห่งเกษตรกรรมและก็เริ่มไปสู่อุตสาหกรรมเราทิ้งนาสวนที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้พวกเรา พวกเราขายเพื่อมาฯลฯทุนของชีวิตในสมัยใหม่เพื่อให้ได้มาถึงความสารภาพของสังคม ซื้อรถยนต์ซื้อบ้านส่งลูกเรียนให้จบสูงเพื่อเข้าสู่ธุรกิจลูกจ้างอุตสาหกรรม
 

แม้กระนั้นเวลาผ่านไป ไม่ถึง 30 40 ปี วัตถุนิยมที่ซื้อมาบ้านรถเริ่มเก่าเริ่มเสื่อมเงินเริ่มหมดลูกเรียนจบมาแม้กระนั้นก็ได้รายได้ไม่คุ้มกับที่ส่งไป คนไม่ใช่น้อยตกงานตกงาน หันมองดูกลับมาที่ดินที่เคยมีนาสวนที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว
 

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโจนคนไม่ใช่น้อยตามไม่ทันในเรื่องของธุรกิจการลงทุนรวมทั้งผลประโยชน์ เราเปิดรับเอาความรุ่งเรืองของเทคโนโลยีเข้ามาโดยที่พวกเราขาดความรู้มันก็คล้ายกับยุคก่อนที่พวกเราเปิดรับอุตสาหกรรมเข้ามาแล้วหวังว่าเศรษฐกิจผู้คนจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นมันก็อาจใช่ในทางของจำนวนเศรษฐกิจแต่ในทางวิถีชีวิตมันไม่ยืนยาว ยิ่งในช่วงที่มีโรคระบาดเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าวิถีชีวิตเดิมนั้นทำให้พวกเรามีความสุขและก็มั่นคงไม่มีอันตรายมากยิ่งกว่าวิถีชีวิตอุตสาหกรรม
 

เมื่อโรงงานปิดโรงงานหยุดดำเนินการพวกเราก็ขาดเงินเมื่อพวกเราขาดเงินเราก็ไม่มีปัจจัย 4 สาเหตุ 5 คิดอะไรไม่ออกท้องหิวก็กลับบ้านแต่ว่าเมื่อกลับมาและมีแต่บ้าน ที่มีพ่อแม่แก่ๆรออยู่หมดเรี่ยวแรงหมดพลังรวมทั้งคาดหมายว่าลูกๆจะนำอนาคตที่ดี กลับมาแบ่งปันให้ตนเองยามแก่ตัว ให้สมกับที่ได้ลงทุนไป
 

และก็เชื่อว่าคนไม่ใช่น้อยใจสลายแต่ว่าพ่อแม่นั้นไม่เคยคิดที่จะเอาจากลูก เพี้ยงขอให้ลูกกลับมาไม่เป็นอันตรายก็ดีดวงใจแล้วเด็ดผักเด็ดหญ้าข้างรั้วมาทำข้าวอาหารให้ลูกกินมัน ช่างเป็นชีวิตที่ เราไม่ทราบว่าการตัดสินใจเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา มันจะคุ้มค่ากับวันนี้หรือเปล่า
 
 
เวลา ถอยกลับคืนมาไม่ได้ แม้กระนั้นตอนวิกฤต มันก็ทำให้พวกเรารู้ดีว่า สิ่งที่บรรพบุรุษให้ไว้ ไร่สวนทุ่งนา เกษตรกรรมนั้นมีค่า ถึงเวลามีโรคระบาด ก็ยังมีข้าวรับประทานยังมีผัก ยังมีไข่ ยังมีปลาความสมบูรณ์พวกเรายังสามารถนำกลับมาได้ในครอบครัวของเรา บางครั้งอาจจะจริงอย่างที่ท่านว่าเราจะต้องเริ่มต้นจากวิถีชีวิตเพียงพอเหลือแล้วค่อยแบ่งปัน มีมากและก็หลังจากนั้นจึงค่อยขาย และหลังจากนั้นก็ค่อยขยายใครเป็นธุรกิจสร้างชื่อให้คนรู้จักกัน สร้างแบรนด์ของตนเอง สร้างความมั่นคั่งให้กับผู้คน สร้างงานให้กับชุมชน จนไปถึง ได้ภาษีเสียภาษีเพื่อปรับปรุงประเทศ แน่ๆเราบางทีอาจจะจะต้องเริ่มต้นกันใหม่ ในสมัยของเรา ในหยุดของลูกของพวกเรา ในยุคของหลานของพวกเรา เมืองไทย มีพื้นที่ที่สมบูรณ์บริบูรณ์ กระทั่งมีท่านนึงบอกว่า เราสามารถเป็นห้องครัวของโลกได้ ววิกฤตการณ์โรคระบาดคราวนี้ ทำให้ได้มีความคิดเห็นว่าอาหาร นั้นมีค่าเท่าไร ทั้งโลกขาดแต่เมืองไทยสามารถอยู่ได้
 
 
พวกเราคงจะต้องกลับมาคิดกันใหม่ ว่าเราควรใช้วิถีชีวิตของเรายังไง ผสมผสานโลกเดิมกับโลกยุคใหม่นำความรู้และก็เทคโนโลยีมาประยุกต์ไม่ต้องสนใจว่าต่างประเทศจะเป็นอย่างไรเขาพัฒนาไปไกลแค่ไหน เขาจะปรับปรุงวัตถุ เขาจะออกนอกโลก ก็ปล่อยเขาไป พวกเรามาเริ่มกันที่ ทำให้ครอบครัวเราอิ่มโดยที่ไม่ต้องพึ่งเงินทองไม่ต้องพึ่งวัตถุมากเกินไป
 

การศึกษาเล่าเรียนพวกเรามี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ แล้วก็องค์ความรู้อื่นๆและเทคโนโลยีจากอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเรียนรู้ได้เอง เอากลับมาพัฒนาตัวเองพัฒนาเขตแดน เพื่อยืนได้ด้วยตัวของพวกเราเอง ครอบครัวของเราเอง ชุมชนของเราเอง จังหวัดของเราเอง และก็ประเทศของเราเอง เมื่อพวกเรามีของกิน อย่างต่ำพวกเราก็ไม่ต้องง้อคนไหนกันแน่ ในด้านของเทคโนโลยีวัตถุคราวหนึ่ง เราเคยเป็นเมืองอุตสาหกรรมคนที่มีความรู้ก็พอมีบ้าง ถ้าเราช่วยเหลือกันแบ่งปันความรู้แบ่งผู้คนที่ถนัดในแต่ละด้านรวมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีพวกนั้นมาใช้เองเพื่อลดการพึ่งพาจากต่างแดนเรามั่นใจว่าคนไทยก็สามารถทำเป็น ถ้าไม่เป็นก็มีที่ให้เรียนรู้ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
 
แม้กระนั้นที่เน้นย้ำ ในเรื่องของเกษตร เนื่องจากเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะทำให้ผู้คนอยู่ได้ในครอบครัวของตนช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว อยากจะปรับปรุง ให้มันดียิ่งขึ้น ที่นี่ล่ะ เราควรจะพึ่งหรือปรึกษาจากผู้ที่มีความชำนาญจากวิทยาลัยการกสิกรรม ที่อยู่ใกล้บ้านคุณ ด้วยเหตุว่า ได้รวบรวมเทคโนโลยีแล้วก็องค์ความรู้ไว้ สอนนักเรียน ทั้งยังในแง่ที่การเล่าเรียนรวมทั้งปฏิบัติ หากได้รับคำแนะนำจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญก็จะทำให้พวกเราทำเป็นรวดเร็วทันใจขึ้นถูกไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาลองผิดลองถูกแล้วก็ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ยังมีนักเรียนรู้ที่กำลังจบมีความสามารถ มาช่วยให้คำปรึกษาก่อนหนคุณจะก้าวเดินต่อไป
 

Tags : เรียนวิทยาลัย,ชีวิตการทำงาน