͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: แรงงานพม่า ติดค้างชายแดนบ้านพุน้ำร้อน หลังประกาศปิดด่านหนี "โควิด-19"  (อ่าน 258 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ dsmol19

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16167
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
แรงงานชาวพม่า ร่วม 200 คน และมีคนไทย ติดค้างที่ชายแดนบ้านพุน้ำร้อน อดกลับประเทศ หลังมหาดไทยประกาศปิดด่านหนี "โควิด-19" รวม 14 วัน

จากกรณี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีเขตติดต่อชายแดนทุกจังหวัด เพื่อให้พิจารณาระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และจุดผ่อนปรนพิเศษเป็นการชั่วคราว ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ต่อมา นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 1191/2563 เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนชั่วคราว และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรีที่มีระยะทางกว่า 371 กิโลเมตร

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 มี.ค. 63 บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ําร้อน หมู่ 12 ตำบลบ้านเก่าอำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี พบว่ามีแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมาทั้งหญิงและชายประมาณ 200 คนเดินทางกลับมาจากสถานที่ทำงาน หลายจังหวัด มุ่งหน้ากลับประเทศของตนเองแต่ปรากฏว่าไม่สามารถข้ามชายแดนไปได้ เนื่องจาก ทางการไทย ทำการปิดด่าน และห้ามคนไทยและชาวเมียนมาข้ามแดนโดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ แรงงานทั้งหมดยังคงติดอยู่ที่ฝั่งไทย ใกล้กับจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ําร้อน

ทางด้าน แรงงานชาวเมียนมา เล่าว่า แรงงานทั้งหมดมาจากหลายสถานที่ ทั้งกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ สมุทรสาคร ประมาณ 200 คน หากกลับประเทศไม่ได้ พวกตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร และคงต้องอยู่ฝั่งไทยไปจนกว่าจะครบระยะเวลา 14 วัน ซึ่งเหตุการณ์ยังสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่ ตม.คอยประชาสัมพันธ์ให้แรงงานได้เข้าใจตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย


ขณะเดียวกัน มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนหนึ่งที่เดินทางไปเสี่ยงโชคยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้เช่นกัน ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับรายงานจาก นายวิฑูรย์ สิรินุกุล นายอำเภอเมืองกาญจนบุรีที่นำกำลังไปสังเกตการณ์หน้าด่านชายแดนบ้านพุน้ำร้อนว่า มีชาวเมียนมาตกค้างในไทยกับคนไทยที่ต้องการกลับเข้าประเทศตกค้างที่ด่านทิกิจำนวนมาก ดังนั้น นายจีระเกียรติกำลังเดินทางไปที่ด่านชายแดนบ้านพุน้ำร้อน เพื่อดูสภาพปัญหาและจะสั่งการแก้ไขสถานการณ์เพื่อช่วยเหลือผ่อนปรนให้เข้าออกได้ชั่วคราวเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อไป.