͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุผลที่สาว ๆ อาจจะยังไม่รู้ จากสารซิลิโคนในแชมพู  (อ่าน 1167 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

mintsaccount

  • บุคคลทั่วไป
เหตุผลที่สาว ๆ อาจจะยังไม่รู้ จากสารซิลิโคนในแชมพู
   ในปัจจุบันพบซิลิโคน (Silicone) ในแชมพูและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้น ผู้ผลิตนิยมนำมาใช้เพราะมันให้ผลลัพธ์ที่ดีในระยะแรก ๆ ที่ใช้ทันที แต่ว่าสารซิลิโคนนั้น เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะก่อให้เกิดการตกค้างและผลข้างเคียงต่าง ๆ มากมายวันนี้เรามาดูความอันตรายของสารซิลิโคนกันดีกว่า
   ประเภทของซิลิโคนที่เราพบได้บ่อยในท้องตลาดมีดังนี้
   - Dimethicone หรือ Silicone Oil เป็นซิลิโคนที่สามารถเคลือบเส้นผมได้ดี ดังนั้นจึงล้างออกยากมาก จะพบในพวก ลีฟออน เซรั่มบำรุงต่าง ๆ โดยจะเคลือบเส้นผมไว้ให้ผมดูเงางาม แต่ถ้าหากทิ้งไว้นาน ๆ ปล่อยให้ตกค้าง มันจะไปอุดตัดเส้นผมให้ตัวบำรุงตัวอื่นไม่สามารถซึมซาบเข้าสู่เส้นผมได้ ส่งผลให้ผมลีบแบน ไม่มีชีวิตชีวา
   - Dimethicone Copolyol พบส่วนมากในคอนดิชั่นเนอร์ สามารถล้างน้ำได้ค่อนข้างง่าย จึงไม่ค่อยตกค้างบนเส้นผมมากเท่ากับพวกเซรั่ม
   - Amodimethicone มักจะอยู่ในพวก ลีพอินคอนดิชั่นเนอร์ มีความเกาะติดผมมากขึ้น จึงล้างออกยากมากขึ้นด้วย
   - Cyclomethicone พบมากในแชมพูและครีมนวดผม ทำให้ผมลื่น หวีได้ง่าย และสามารถล้างออกได้ง่าย
ดูแล้ว ซิลิโคนก็ดูมีประโยชน์อยู่ไม่ใช่น้อย แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นจากซิลิโคนคืออะไร
ปัญหาของซิลิโคนเกิดจากการสะสม เพราะเมื่อเราใช้ไปนาน ๆ ซิลิโคนต่าง ๆ จะตกค้างอยู่ที่เส้นผมและเมื่อสะสมมากขึ้นทุกวันก็จะกลายเป็นไปเคลือบเส้นผมเอาไว้ ทำให้ครีมบำรุงหรือสารอาหารต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อผมไม่สามารถแทรกซึมเข้ามาได้ ผมเลยเสมือนขาดการดูแล จะก่อให้เกิดการทำงานของเซลล์ผมบนหนังศีรษะผิดปกติ และเป็นสาเหตุให้ผมร่วง ที่สำคัญเป็นตัวการที่ทำให้เกิดปัญหาหนังศีรษะและผมมีความมัน เพราะผมแห้งเสียจนร่างกายต้องผลิตน้ำมันเข้ามาทดแทน ผมลีบแบนเพราะไม่ได้รับสารบำรุง การขับของเสียของเส้นผมทำได้น้อยลง และยังทำให้ผมที่ขึ้นใหม่ช้ากว่าเดิมอีกด้วย
จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดจากการสะสมของซิลิโคนนั้นไม่ใช้ปัญหาเล็ก ๆ เลย สาว ๆ ที่เผชิญปัญหาเหล่านี้อยู่อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ แชมพูไม่มีซิลิโคน ผสม เพื่อรักษาผมในระยะยาว เช่น แชมพูออแกนิค ที่มีส่วนผสมมาจากธรรมชาติแทนการใช้แชมพูทั่วไปที่อาจจะปนเปื้อนสารอื่นนอกซิลิโคน ซึ่งแชมพูที่มาจากธรรมชาตินี้ จะมีความอ่อนโยนและไม่มีสารเคมีที่จะเป็นอันตรายต่อผมในระยะยาวแน่นอน อีกทั้งยังมีสรรพคุณเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์ดูเส้นผมต่าง ๆ ในท้องตลาดอีกด้วย ไม่ต้องกลัวว่าหากใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแล้ว สรรพคุณต่าง ๆ จะไม่เพียงพอต่อการบำรุงผม ลืมข้อนี้ไปได้เลย เพราะสารจากธรรมชาตินี่แหละ นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังดูแลเส้นผมของคุณให้สุขภาพดีได้อีกด้วย